Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: chỉ thi 3 môn, bỏ môn thứ 4

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: chỉ thi 3 môn, bỏ môn thứ 4

  •   17/04/2020 09:33:00 AM
  •   Đã xem: 402
  •   Phản hồi: 0

Gia sư online mùa dịch

Gia sư online mùa dịch

  •   11/04/2020 01:33:00 AM
  •   Đã xem: 455
  •   Phản hồi: 0

Học sinh nghỉ học phòng COVID-19

  •   01/04/2020 09:52:00 PM
  •   Đã xem: 452
  •   Phản hồi: 0

Thêm 4 ca COVID-19 mới, trong đó 1 ca từ ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai

  •   01/04/2020 09:41:00 PM
  •   Đã xem: 433
  •   Phản hồi: 0

Lời "cảnh cáo" không được nhắn tin trong lớp siêu bá đạo của thầy giáo trẻ

Lời "cảnh cáo" không được nhắn tin trong lớp siêu bá đạo của thầy giáo trẻ

  •   05/10/2017 05:02:49 AM
  •   Đã xem: 1124
  •   Phản hồi: 0

Trung tâm gia sư Ninh Kiều- dạy kèm tại nhà
Chỉ với dòng tin nhắn này trên máy chiếu, thầy Ánh của ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) đã nhận được rất nhiều sự quan tâm và bình luận của dân mạng suốt hôm nay.
Hồi còn đi học, ai chả từng dấm dúi mang điện thoại đến lớp và hí hoáy dùng trộm trong giờ. Đừng chối, bởi ở trên bục giảng thầy cô giáo thấy hết đó! Đấy cũng là lý do mà rất nhiều bạn đã có kỷ niệm không thể nào quên với vụ nhắn tin, lướt web trong giờ.

Mới đây, dân tình đang tỏ ra rất hứng thú với tấm ảnh chụp lại một thầy giáo trẻ cùng dòng tin nhắn trên máy chiếu "cảnh cáo" các bạn trong lớp không được nhắn tin. Nội dung dòng tin rất bá đạo: "Các bạn thân mến! Tôi biết các bạn thường xuyên nhắn tin trong lớp. Nghiêm túc mà nói, chẳng ai nhìn xuống bẹn mình mà cười cả!".
Lời cảnh cáo thú vị và bá đạo này ngay lập tức khiến dân mạng quan tâm. Rất nhiều kỷ niệm về thầy cô giáo cũng như vụ dùng điện thoại trong lớp của dân mạng đã được gợi nhắc.

Được biết, thầy giáo với dòng tin nhắn bá đạo này là Nguyễn Ngọc Ánh, hiện đang là Giảng viên Khoa Môi trường và Công nghệ Hoá - Đại học Duy Tân (Đà Nẵng). Thầy Ánh hài hước kể với tình huống dẫn tới bức hình này:

"Đó là khi SV được yêu cầu thảo luận với nhau nhưng lại không tập trung, khá nhiều bạn chát chít hay lướt Facebook, Zalo,… Mình bất ngờ yêu cầu mọi người nhìn lên bảng và show slide. Các bạn ấy cười rúc rích một tí, nhưng với thái độ nghiêm khắc và một số giải thích chí lý của thầy, tất cả đã cùng nhau làm việc rất hiệu quả.
Hôm qua giờ hình ảnh của mình (chụp từ năm ngoái kia) bị "khai quật" và lên sóng liên tục. Mình thấy khá là thú vị và cũng rất ngạc nhiên là hiếm khi có sự kiện nào mà rất ít comment xấu".

Về việc SV sử dụng điện thoại, thầy Ánh chia sẻ: "Đối với mình, việc sử dụng thành thạo thiết bị đa phương tiện để tìm kiếm dữ liệu, tổng hợp thông tin; làm việc nhóm là yêu cầu cần thiết. Trong quá trình dạy, mình có một số bài tập phải sử dụng tìm kiếm thông tin thì mới hoàn thành được".

Thầy Anh còn kể thêm rất đáng yêu rằng: "ngoài giờ dạy, để kiếm thêm thu nhập thì thầy còn đi ship (thậm chí bán dạo) mấy món do nhà mình (vợ mình) làm. Nhiều khách hàng của mình là sinh viên (luôn freeship cho SV nhé). Rồi cũng nhờ chính điều này mà nhiều bạn sinh viên rất cá tính, hoặc con nhà có điều kiện không thích đi học cũng thay đổi quan điểm, trở nên tôn trọng và quý mến mình hơn, chịu nghe sự tư vấn, chỉ bảo của Thầy".

Còn thầy cô giáo của bạn thì sao, họ có chiêu gì bá đạo để "cảnh cáo" học sinh trong lớp không?

Những điều nên và không nên trong văn hóa quản lí của hiệu trưởng?

Những điều nên và không nên trong văn hóa quản lí của hiệu trưởng?

  •   24/09/2017 03:03:31 AM
  •   Đã xem: 1080
  •   Phản hồi: 0

Mỗi nhà trường muốn có chất lượng, muốn phát triển bền vững, Hiệu trưởng phải là người nắm chắc văn hóa học đường và văn hóa của người quản lý

Đó là quan điểm của Nhà giáo Ưu tú, TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục học Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Ba Đình, Hà Nội).

Dưới góc nhìn khoa học, ông đã có những chia sẻ về những điều nên và không nên trong xây dựng văn hóa quản lý của Hiệu trưởng trên cơ sở 8 tiêu chí.

Thứ nhất: Sản phẩm của trường học trước hết là nhân cách người học và người dạy.

Nên: Lấy sự phát triển nhân cách của học sinh và giáo viên làm thước đo sự phát triển bền vững của nhà trường; Tập trung năng lực quản lý cho việc “Dạy tốt - học tốt” tạo ra một môi trường làm việc tự chủ, sáng tạo có văn hóa của tất cả các bộ phận trong nhà trường, phấn đấu đạt những mục tiêu, sứ mệnh của mỗi nhà trường.

Không nên: Làm theo kế hoạch và thực hiện các mệnh lệnh hành chính từ các cơ quan quản lý giáo dục chỉ đạo, cốt sao đạt những chỉ tiêu thành tích cấp trên muốn có, thỏa mãn những mong muốn cá nhân của Hiệu trưởng.

"Chỉ có quản lý nhà trường đạt đến trình độ văn hóa quản lý, Hiệu trưởng mới trở thành người Hiệu trưởng tài năng, thật sự là con chim đầu đàn, là linh hồn phát triển của mỗi nhà trường" - TS Nguyễn Tùng Lâm nêu quan điểm.
Thứ hai: Mỗi nhà trường là một cộng đồng…

Nên: Coi trường học của mình như là một nơi tập hợp những hy vọng, hoài bão và ước mơ của mỗi cá nhân; Tất cả đều được kết nối với những mục đích lớn lao, cao đẹp của nhà trường mà do chính mỗi cán bộ giáo viên đã tôn vinh.

Họ truyền cảm hứng để mỗi cán bộ giáo viên có thể tập trung hiến thân cho sự thành công và phát triển lớn mạnh của mỗi nhà trường, của các đồng nghiệp và cho bản thân mỗi người.

Không nên: Coi nhà trường của mình như một cái máy, coi mỗi cán bộ giáo viên như những bánh răng. Tự tạo ra các cấu trúc cứng nhắc với những quy tắc cứng nhắc và sau đó cố gắng duy trì để kiểm soát bằng cách “dùng đòn bẩy” thưởng phạt hoặc “lôi đoàn tàu” bằng những câu mệnh lệnh hoặc quát mắng.

Thứ ba: Quản lý là tạo điều kiện tốt nhất, không phải để kiểm soát và bắt lỗi.

Nên: Luôn thiết lập những quy tắc chỉ đạo chung và cam kết có đủ các nguồn lực giúp cán bộ giáo viên hoàn thành nhiệm vụ. Để cho các bộ phận được chủ động đưa ra các quyết định, các phương pháp riêng của mình và chỉ can thiệp trong những trường hợp cán bộ giáo viên không thực hiện đúng các mục tiêu nguyên tắc đã thống nhất. Luôn giúp cán bộ giáo viên nhận ra những thiếu sót của mình và giúp đỡ họ tự sửa chữa, tự hoàn thiện bản thân.

Không nên: Luôn muốn cán bộ giáo viên làm chính xác những điều họ đã nói. Hết sức nhạy cảm với bất cứ điều gì mà cán bộ giáo viên không phục tùng theo ý mình. Tạo ra môi trường mà ở đó sáng kiến cá nhân luôn bị coi thường bởi một tâm lý “Hãy làm theo điều gì Hiệu trưởng nói, hãy nói những điều Hiệu trưởng muốn nghe”.

Thứ tư: Sự xuất sắc, sáng tạo, hiệu quả luôn được tôn trọng.

Nên: Luôn đối xử với mỗi cán bộ giáo viên như là những người quan trọng nhất trong mỗi nhà trường. Sự xuất sắc sáng tạo và hiệu quả là những tiêu chí luôn được tôn trọng ở khắp mọi lĩnh vực, từ mỗi lớp học đến văn phòng nhà trường.

Kết quả là cán bộ giáo viên ở mọi bộ phận tự chịu trách nhiệm với chính bản thân mình, trước kết quả mỗi công việc họ được giao. Họ luôn được khích lệ làm theo cách riêng của mỗi người nhưng lại hoàn thành xuất sắc sứ mệnh chung của nhà trường.

Không nên: Coi cán bộ giáo viên là những người còn non kém, chưa bằng mình, là những người không thể tin cậy được nếu không được giám sát bằng một cách quản lý gia trưởng.

Mỗi cán bộ giáo viên trong trường nhận biết qua thái độ của người Hiệu trưởng mà hành xử công việc cho nên họ thể hiện năng lực qua hình thức, luôn tỏ ra bận rộn nhưng lại giấu đi năng lực thật của mình.
Thứ năm: Động lực ở mỗi nhà trường xuất phát từ tầm nhìn, sự sáng tạo không phải từ sự sợ hãi.

Nên: Luôn luôn truyền cảm hứng cho mọi người hướng về một tương lai tốt đẹp hơn và luôn gợi mở để mỗi cán bộ giáo viên của nhà trường sẽ là một phần của tương lai tốt đẹp đó.

Kết quả là, các cán bộ giáo viên làm việc tích cực hơn, hiệu quả hơn bởi vì họ tin tưởng vào mục tiêu của mỗi nhà trường, tận tâm sáng tạo với công việc họ đang làm.

Và tất nhiên họ biết họ sẽ được chia sẻ những thành quả mà họ đã làm nên. Họ tự hào về những đóng góp của họ cho sự thành công chung của mỗi nhà trường.

Không nên: Luôn lấy sự sợ hãi bị phê bình hoặc bị mất quyền lợi như là một cách quan trọng để thúc đẩy mọi người làm việc. Kết quả là, cán bộ giáo viên cũng như Hiệu trưởng luôn bị động và không thể đưa ra những quyết định sáng suốt và không dám mạo hiểm, không dám chịu trách nhiệm trước mỗi việc làm.

Thứ sáu: Mọi công việc ở mỗi nhà trường phải trở nên vui vẻ, không thể là sự mệt nhọc.

Nên: Luôn xem công việc như là một điều thú vị hiển nhiên và tin tưởng rằng công việc quan trọng nhất của người quản lý là giao đúng việc cho từng người và làm cho họ thật sự hạnh phúc khi họ làm việc.

Mọi người đều thấy đến trường để được cống hiến, sáng tạo, được chia sẻ và giúp đỡ, không có sự khó khăn trở ngại nào làm họ nản chí, gục ngã.

Không nên: Chỉ coi công việc là trên hết, tất cả vì công việc và cho rằng cán bộ giáo viên là phải làm việc. Do đó họ cho rằng mình như những người chủ và cán bộ giáo viên của họ chỉ là những người bị lệ thuộc. Tất cả mọi người phải cư xử phù hợp với quy tắc trên.

Thứ bảy: Tâm lý giáo dục là con đường dẫn đến thành công của mỗi nhà trường.

Nên: Luôn có ý thức gương mẫu và tạo mọi điều kiện để cán bộ giáo viên nhà trường học hỏi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tiến bộ khoa học giáo dục vào mọi hoạt động của nhà trường.

Luôn thích ứng với “hệ thống công nghệ thông tin” để nâng cao hiệu quả quản lý làm cho mọi hoạt động của nhà trường vào nền nếp quy củ hơn, hiệu quả hơn, nhanh chóng và tiện lợi hơn.

Không nên: Luôn coi mình là nhất, không chịu lắng nghe, học hỏi. Chỉ quản lý bằng kinh nghiệm, bằng thói quen, không cần dựa trên cơ sở tiến bộ khoa học giáo dục và khoa học kỹ thuật. Cho cài đặt hệ thống máy tính để đối phó với cấp trên nhiều hơn là cho công việc quản lý của mình.

Thứ tám: Đổi mới toàn diện, triệt để để phát triển bền vững…

Nên: Luôn coi sự đổi mới như là một phần tất yếu của cuộc sống, không đổi mới không thể phát triển kịp thời đại. Họ không coi đổi mới là vì lợi ích riêng của mình, họ biết thành công chỉ có thể xảy ra nếu cán bộ giáo viên và nhà trường đón nhận những ý tưởng mới và cách thức mới để làm việc có hiệu quả hơn.

Họ luôn học hỏi để tự thay đổi mình mới có cơ hội tạo ra những đổi mới đột phá cho mỗi nhà trường. Luôn quan tâm đến việc động viên, thu hút cha mẹ học sinh và các lực lượng xã hội cùng tham gia các hoạt động giáo dục, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục trong mỗi nhà trường.

Không nên: Xem việc đổi mới như là một công việc phức tạp, nguy hiểm không dám mạo hiểm và chỉ buộc phải tiến hành đổi mới một khi nhà trường trong tình trạng bê bối, quá yếu kém.

Không tập hợp được cha mẹ học sinh và các lực lượng xã hội tham gia các hoạt động giáo dục của nhà trường.



Bài viết được biên tập từ tham luận: "Lựa chọn, sử dụng, bồi dưỡng, đãi ngộ Hiệu trưởng các trường phổ thông trong giai đoạn hiện nay" - trích trong cuốn Kỷ yếu hội thảo "Chuẩn Hiệu trưởng và phát triển chương trình, tài liệu, tổ chức bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông".

NGHỀ GIA SƯ - một trong những nghề sinh viên nên thử ít nhất một lần

NGHỀ GIA SƯ - một trong những nghề sinh viên nên thử ít nhất một lần

  •   16/09/2017 06:23:05 AM
  •   Đã xem: 1105
  •   Phản hồi: 0

Đừng quá coi trọng việc bạn đã dạy được bao nhiêu năm, bao nhiêu học sinh. Đó không hoàn toàn thể hiện kinh nghiệm làm gia sư của bạn. Kinh nghiệm làm gia sư ở đây trên hết là cách bạn làm việc, cách bạn truyền đạt kiến thức, cách nắm bắt tâm lý học sinh, thậm chí là cách để bạn trò chuyện với học sinh và phụ huynh.
Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiên nay, kênh truyền thông đã tạo điều kiện cho sinh viên lựa chọn công việc phù hợp để kiếm thu nhập thật phong phú. Để phục vụ cho việc chi tiêu của bản thân và phụ giúp gia đình, nhiều sinh viên đã chọn công việc nghề gia sư để làm thêm ngoài giờ học của mình. Cũng không ít sinh viên rất là tâm huyết với nghề và đầu tư thời gian tương đối cho nên thu nhập rất khá so với các sinh viên làm nghề như phụ các quán ăn, quán cà phê, .v. v
Việc quảng cáo chào mời dạy thêm học thêm rất nhiều trên mạng. Các em học sinh và các bậc phụ huynh có vô vàng cách lựa chọn. Nhưng điều họ quan tâm đầu tiên ở các gia sư chính là kinh nghiệm dạy, ôn thi. Đừng quá coi trọng việc bạn đã dạy được bao nhiêu năm, bao nhiêu học sinh. Đó không hoàn toàn thể hiện kinh nghiệm làm gia sư của bạn. Kinh nghiệm làm gia sư ở đây trên hết là cách bạn làm việc, cách bạn truyền đạt kiến thức, cách nắm bắt tâm lý học sinh, thậm chí là cách để bạn trò chuyện với học sinh và phụ huynh.Trong quá trình làm gia sư, ban đầu chỉ vì mục đích kiếm tiền nhưng sau đó công việc nghề gia sư đã làm cho các bạn sinh viên có sự cảm nhận tâm huyết với ngành giáo dục một cách thật sự, nhất là những lúc con em phụ huynh có chiều hướng phát triển tiến bộ rõ rệt. Chính từ công việc này đã làm cho các bạn sinh viên trang bị được cho mình những kinh nghiệm làm gia sư quý báu nhất, và nhận được nhiều sự tín nhiệm, yêu quý từ học trò và các bậc phụ huynh. Sau đây là một số kinh nghiệm của nghề gia sư của gia sư Thành Được, mời các bạn tham khảo.

Buổi đầu tiên làm gia sư

Kinh nghiệm làm gia sư buổi đầu tiên là vô cùng quan trọng, nó như chìa khóa mở rộng lòng tin của học sinh cũng như các bậc phụ huynh vậy. Trong buổi đầu tiên này, kinh nghiệm làm gia sư khuyên bạn:- Nên trao đổi với phụ huynh và học sinh về phương pháp giảng dạy, trọng tâm của khóa học, xác định rõ được mục tiêu phấn đấu và kết quả đạt được trong tương lai.

- Nên có một bài test ngắn dành cho học sinh để nắm bắt được trình độ, ưu nhược điểm của học sinh để định hướng phương pháp giảng dạy cũng như soạn giáo án cho phù hợp với từng đối tượng học sinh.
- Nên dành 10-15 phút trong buổi đầu tiên để bạn làm quen, lắng nghe và chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của học sinh. Kinh nghiệm làm gia sư khuyên bạn, ngoài việc trở thành một người thầy, bạn cũng nên trở thành một người bạn thân thiết của học trò mình.
+ Với những học sinh bướng bỉnh, khó bảo và lười học
- Gia sư không nên quá khắt khe, rạch ròi đúng sai, quá coi nặng địa vị của người thầy trong quá trình dạy những học trò nghịch ngợm nói riêng và học trò nói chung. Gia sư nên tâm lý, gần gũi và lắng nghe những ý kiến cởi mở và bày tỏ tâm tình của học trò mình.
- Đừng quá khô khan như một thầy giáo hay cô giáo đứng trên bục giảng mà hàng ngày các em đã quá nhàm chán thì hãy dành chút thời gian cuối buổi học để cùng chơi với học sinh một trò chơi, cá cược, hay kể một câu chuyện cười, bàn luận về một tin tức, một hiện tượng của lứa tuổi các em….
- Khi học trò đã có thiện cảm với mình rồi thì gia sư nói gì trò cũng nghe. Những lúc này gia sư thoả mái truyền đạt kiến thức bài giảng cũng như những kỹ năng mềm cần thiết cho học trò, không dừng lại ở đó gia sư còn tha hồ truyền cả niềm đam mê phấn khích khí thế học tập sôi nổi, say sưa.
- Tạo lòng tin yêu, thiện cảm với phụ huynh học sinh.

Kinh nghiệm làm nghề gia sư, khuyên bạn không những trước mặt các bậc phụ huynh mà trước những học trò của mình phải có một tác phong làm việc chuẩn mực và chuyên nghiệp từ lời ăn tiếng nói. Bạn phải ăn mặc gọn gàng, đứng đắn để tạo vẻ bề ngoài dễ gần và tạo cho mình sự tự tin. Học trò luôn thích những gia sư dễ coi ngồi cạnh kèm cặp, chứ có gương mặt bùi bụi, luôn cau có, khó đăm đăm sẽ làm cho học trò thấy khó chịu. Tác phong sư phạm ở đây bao gồm cả lời nói, cách đi đứng, điệu bộ, thái độ, cử chỉ…Một kinh nghiệm làm gia sư hay nữa giúp tạo thiện cảm cho những bậc phụ huynh là gia sư nên chăm chỉ đi sớm về muộn, hoặc ít nhất cũng nên đúng giờ. Kinh nghiệm làm gia sư cho bạn biết là bạn chỉ cần tới dạy đúng giờ và về muộn 5 phút thôi cũng đủ để các bậc phụ huynh có cái nhìn thiện cảm hơn về bạn.Vào những ngày định kỳ trong tháng, hãy dành thời gian trao đổi một chút với các bậc phụ huynh về việc học của con em họ, bạn phải cho họ thấy sự tiến bộ, điểm yếu còn tồn tại và hướng giải quyết của bạn. Bạn phải luôn chứng tỏ rằng bạn là gia sư biết cách làm cho con em họ thay đổi và tiến bộ hơn.Để trở thành một gia sư chuyên nghiệp thì việc trau dồi bản thân, tích lũy kinh nghiệm làm gia sư là vô cùng quý giá. Thông qua những kinh nghiệm đối với nghề gia sư nêu trên, mong bạn sinh viên ngày càng hoàn thiện mình để trở thành một gia sư giỏi không chỉ về kiến thức mà còn về kỹ năng.
Chúc các bạn thành công.
TRUNG TÂM GIA SƯ NINH KIỀU - GIA SƯ DẠY KÈM TẠI NHÀ Ở CẦN THƠ
Từ lớp 1 đến lớp 12 tất cả các môn.
? Dạy ôn thi cho học sinh lớp 9 vào lớp 10 trường chuyên. Bồi dưỡng học sinh giỏi.
? Dạy ôn luyện thi đại học các khối: A, A1, B, C, ..
? Dạy ngoại ngữ: tiếng Anh, Pháp, Hoa, Nhật, Hàn...
? Dạy rèn chữ đẹp cho học sinh cấp 1 và các môn cho học sinh chuẩn bị vào lớp 1.
? Dạy các môn năng khiếu: tin học A, B : Word, Excel, Autocad, Photoshop, đàn guitar, piano, vẽ....
**********
?️Trung tâm tuyển chọn kỹ lưỡng chất lượng gia sư
?Học viên được học thử 1 buổi đầu để thử chất lượng giảng dạy của gia sư.
CHẤT LƯỢNG- UY TÍN- TẬN TÂM
Liên Hệ:
Điện Thoại: 0931 51 0708 ( T. MINH)
Website: giasuninhkieu.com

1 YGAS jpg

Giải pháp giúp sinh viên nâng cao năng lực tự học

  •   06/09/2017 05:57:49 AM
  •   Đã xem: 925
  •   Phản hồi: 0

TRUNG TÂM GIA SƯ NINH KIỀU - GIA SƯ DẠY KÈM TẠI NHÀ Ở CẦN THƠ
GD&TĐ - Giảng viên Phạm Thị Thanh Hằng - Khoa Tiểu học - Mầm non (Trường ĐH Đồng Tháp) chia sẻ giải pháp bồi dưỡng năng lực tự học của sinh viên năm thứ nhất ngành Giáo dục tiểu học.
Yêu cầu với sinh viên

Để nâng cao năng lực tự học, trước hết, sinh viên cần tin tưởng vào khả năng tự học của mình; đồng thời phải phát huy tối đa nội lực và tận dụng triệt để các yếu tố khách quan, nhất là sự hướng dẫn của giáo viên.

Cụ thể, cần xác định được mục đích, động cơ, nhu cầu học tập; xây dựng thời gian biểu hợp lý giữa các môn học, địa điểm, thời gian, hình thức tự học... Có thể có sự điều chỉnh thời khóa biểu trong quá trình tự học nhưng phải có ý chí hoàn thành thời gian biểu đã đặt ra.

Có phương pháp học tập khoa học trên lớp: cách lắng nghe giảng viên, cách ghi chép, tập trung và phối hợp chặt chẽ các giác quan vào quá trình thu nhận thông tin từ thầy, bạn học, đặt ra những câu hỏi nảy sinh trong quá trình nghe thầy giảng …;

Có phương pháp tự học một cách khoa học và hợp lý: Biết cách đọc tài liệu để phát hiện bản chất của vấn đề, biết cách tóm tắt và ghi chép.

Ví dụ: ghi lại kiến thức bằng sơ đồ logic để thấy được mối liên hệ giữa các kiến thức; giữa kiến thức mới tìm được và kiến thức đã biết; biết cách tổng kết như cho ví dụ minh họa và phản ví dụ giúp ghi nhớ và tái hiện;

Biết cách tự thắc mắc và đặt câu hỏi thắc mắc với bạn bè, thầy cô và những người am hiểu;

Biết vận dụng kiến thức tự học vào trả lời câu hỏi, giải bài tập, vào chuyên môn và thực tiễn cuộc sống;

Nên tạo nhóm tự học: là điều kiện cho các thành viên trong nhóm thảo luận, trao đổi, chia sẻ kiến thức kinh nghiệm tự học cùng nhau;

Nên trao đổi thường xuyên tài liệu tham khảo, sách, báo, băng hình,...; biết tiếp cận và tận dụng các công nghệ mới để học tập; tránh bệnh tự ti, ỷ lại, tâm lý dễ thỏa mãn.

Đồng thời, phải biết kết hợp học tập với hoạt động giải trí, thể thao để giảm bớt áp lực trong quá trình tự học.

Khi tự học của môn học nào đó, sinh viên cần phải thực hiện các bước sau:

Nghiên cứu kĩ đề cương chi tiết học phần; xác định mục tiêu của nội dung tự học; tìm tài liệu tham khảo; xây dựng thời gian biểu tự nghiên cứu;

Tiến hành tự nghiên cứu: tra cứu tài liệu, đọc hiểu tài liệu, ghi chép, tổng hợp nội dung tra cứu được, ghi nhớ có ý nghĩa, liên kết các kiến thức bằng sơ đồ, xác định được mối quan hệ giữa các kiến thức trong cùng học phần, giữa các học phần; khi tự nghiên cứu sinh viên phải rèn luyện các hoạt động cơ bản của trí óc là: chú ý, ghi nhớ, tìm hiểu, suy nghĩ và tưởng tượng sáng tạo;

Phân tích đánh giá thông tin thu nhận được, cách sử dụng thông tin để hoàn thành sản phẩm của mình;

Trình bày sản phẩm ban đầu của mình thông qua hợp tác, trao đổi với bạn, với thầy;

Tự kiểm tra, đánh giá kết quả tự học của bản thân; tự sửa sai, điều chỉnh kiến thức;

Tìm và giải thích mối liên hệ giữa nội dung kiến thức phát hiện được với nội dung kiến thức đó được trình bày trong chương trình tiểu học; hoặc vận dụng kiến thức đã biết để giải quyết những vấn đề liên quan đến nội dung chương trình, phương pháp dạy học ở trường tiểu học.
Đối với giảng viên



Muốn khả năng tự học của sinh viên được bồi dưỡng và phát triển, ngoài nhân tố nội lực của chính sinh viên, còn có một nhân tố quan trọng từ sự hướng dẫn của giảng viên.

Để làm tốt điều này, giảng viên cần phải:

Giúp sinh viên tạo động cơ và mục đích học tập bằng cách tìm hiểu nắm được đối tượng trò chuyện đặt câu hỏi kích thích để sinh viên tìm hiểu cái hay của nghề nghiệp mình đang theo học, tạo cơ hội cho sinh viên tìm hiểu thực tế, tiếp xúc với trường tiểu học và học sinh tiểu học.

Khi xây dựng đề cương chi tiết của môn học nên nêu rõ nội dung nào sinh viên phải tự nghiên cứu, mục đích kiến thức cần đạt được, các tiêu chí và hình thức đánh giá sản phẩm tự nghiên cứu, giới thiệu giáo trình chính và tài liệu tham khảo cho nội dung tự nghiên cứu.

Khi bắt đầu dạy môn học nào đó, giảng viên nên dành khoảng thời gian thích hợp hướng dẫn sinh viên phương pháp tự học một cách khoa học: cách đọc hiểu tài liệu, cách phát hiện bản chất của vấn đề, cách ghi chép, cách tổng hợp thông tin thu được, cách ghi nhớ, giúp sinh viên có sức chiến thắng những khó khăn (nhất là ở giai đoạn đầu), nhưng tránh làm cho sinh viên có tư tưởng ỷ lại, dựa dẫm vào người khác;

Trợ giúp sinh viên “gỡ nút” để tiếp tục tìm tòi, khám phá khi cần thiết như: giúp đỡ sinh viên kém lấp lỗ hổng kiến thức, hướng dẫn sinh viên khá giỏi đọc thêm tài liệu tham khảo; hướng dẫn sinh viên tự kiểm tra, đánh giá kiến thức tự học của mình; tạo điều kiện tối thiểu về tài liệu cho sinh viên, giới thiệu cho sinh viên các phương tiện học tập...;

Làm trọng tài đối với những cuộc tranh luận về nội dung kiến thức nào đó của sinh viên nhưng không được giải quyết vấn đề theo ý kiến chủ quan của thầy mà trên cơ sở những kiến thức của sinh viên tìm được để giúp sinh viên tự điều chỉnh kiến thức của mình.

Có kế hoạch tham gia đánh giá quá trình tự học của sinh viên dưới nhiều hình thức: trao đổi, thảo luận, bài kiểm tra, tiểu luận, động cơ thái độ học tập… Phải xác định các tiêu chí đánh giá và phổ biến đến sinh viên; sản phẩm của sinh viên giảng viên phải có ý kiến nhận xét đánh giá và kịp thời trả sản phẩm cho sinh viên để sinh viên có thể tự điều chỉnh kiến thức;

Sử dụng nhiều hình thức hướng dẫn sinh viên tự học: trực tiếp trên lớp, qua trò chuyện hay sử dụng công nghệ thông tin…;

Tổ chức các chuyên đề ngoại khóa, câu lạc bộ vận dụng kiến thức nhằm giải quyết những vấn đề có liên quan nội dung chương trình, phương pháp, phương tiện, hình thức tổ chức dạy học ở tiểu học.

Kết hợp hoạt động học tập, hoạt động nghiên cứu khoa học với thực tiễn cuộc sống, thực tiễn nghề nghiệp tương lai của sinh viên như: tìm hiểu mối liên hệ giữa nội dung kiến thức ở đại học với nội dung kiến thức được trình bày ở tiểu học; hoặc vận dụng kiến thức để giải thích cách trình bày nội dung kiến thức đó ở tiểu học.

"Soi" lớp học siêu sôi động của "thầy giáo" Đỗ Nhật Nam

"Soi" lớp học siêu sôi động của "thầy giáo" Đỗ Nhật Nam

  •   31/08/2017 03:59:45 AM
  •   Đã xem: 903
  •   Phản hồi: 0

TRUNG TÂM GIA SƯ NINH KIỀU - GIA SƯ DẠY KÈM TẠI NHÀ Ở CẦN THƠ

Hào hứng mở lớp học tiếng Anh miễn phí, Đỗ Nhật Nam chia sẻ, em muốn truyền đam mê và sự tự tin học tiếng Anh cho các bé thiếu nhi.
Đỗ Nhật Nam, cậu bé nổi tiếng vì tài năng, sự ứng biến sắc sảo và là tác giả của nhiều cuốn sách cho thiếu nhi vừa bắt đầu kỳ nghỉ hè. Từ Mỹ trở về, Đỗ Nhật Nam lập tức triển khai kế hoạch mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em.
Chị Phan Hồ Điệp, mẹ Đỗ Nhật Nam chia sẻ, Nam đã ấp ủ ý tưởng mở lớp học tiếng Anh dành cho thiếu nhi từ khi chưa nghỉ hè. Từ Mỹ, cậu đã trao đổi với mẹ, lập kế hoạch và nhờ mẹ liên hệ khâu tiền kỳ cho lớp học.
Trên bục giảng, Đỗ Nhật Nam hết sức tự tin. Cậu du học sinh Mỹ giảng bài, bày trò chơi, hát hò... khiến cả thầy và trò luôn "bận rộn".
Nam dành thời gian năm buổi sáng và hai buổi chiều trong tuần để dạy học cho khoảng 1.000 hs các lớp tiểu học, nhỏ nhất là các bé sắp vào lớp 1. Các em bé đến từ nhiều trường tiểu học khác nhau, nhưng sẽ được học tập trung miễn phí tại trường quốc tế Pascal và Newton
Với tiết học 45 phút sáng 15/6, các học trò sắp vào lớp 1 của Đỗ Nhật Nam được dạy về các bộ phận cơ thể, một số hoạt động thể dục, các con vật ở nông trại, cách chào hỏi, giới thiệu bản thân... Thầy giáo nhí cho biết, em rất hào hứng khi được đứng lớp, được các em nhỏ gọi bằng "thầy Nam" cũng như thấy các bé tiến bộ mỗi ngày, không còn ngại nói chuyện bằng tiếng Anh nữa. Nam ân cần đến tận bàn hỏi chuyện, hướng dẫn các học trò phát âm đúng và tự tin giới thiệu về mình.Sự sôi động, rộn rã ngập tràn trong ánh mắt thầy và trò trong lớp tiếng Anh miễn phí của Đỗ Nhật Nam.
Chị Dung, phụ huynh bé Duy Anh cho biết, con trai chị mới tiếp xúc với tiếng Anh ở lớp mẫu giáo. Khi biết thông tin có lớp học miễn phí của Đỗ Nhật Nam, chị đăng ký cho con theo học. Chị vui vẻ cho biết: "Tuần trước, bé còn nhút nhát, ngại nói tiếng Anh vì các bạn khác giỏi quá, nhưng giờ bé đã tự tin hơn, rất háo hức được đi học, còn rủ cả em Bông (tên ở nhà) đi học cùng nữa". Trong ảnh là bé Bông, em gái Duy Anh đang tự giới thiệu về mình với thầy Đỗ Nhật Nam. 
Không chỉ học sinh, nhiều phụ huynh cũng tò mò về lớp học và thích thú với cách giảng dạy trực quan, sinh động của Đỗ Nhật Nam.

GS Trần Thanh Vân: “Muốn có nhân lực tốt, nhân lực phải đủ sống”

GS Trần Thanh Vân: “Muốn có nhân lực tốt, nhân lực phải đủ sống”

  •   28/08/2017 04:42:15 AM
  •   Đã xem: 564
  •   Phản hồi: 0

GS Trần Thanh Vân: “Muốn có nhân lực tốt, nhân lực phải đủ sống”

“Điều tôi mong mỏi nhất ở Việt Nam chính là tất cả hệ thống đặt niềm tin, động lực phát triển vào con người, vào nhân lực. Nhưng quan trọng là phải làm sao cho nhân lực của mình đủ sống chứ không phải lay lắt, chật vật chạy thêm nghề phụ”, GS Trần Thanh Vân trăn trở.
 >> Giáo dục đại học: Sẽ phải chuyển hướng sang đẩy mạnh nghiên cứu khoa học

Trở về quê hương để tổ chức lễ trao học bổng Vallet ươm mầm tài năng giới trẻ Việt, GS Vật lý người Pháp gốc Việt Trần Thanh Vân - chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Lý thuyết Vật lý gửi gắm nhiều chia sẻ, đóng góp về việc bồi dưỡng phát triển nhân tài, kiến thiết đất nước.

Theo ông, với bất kỳ ngành nghề nào, muốn có nhân lực tốt thì phải có cơ chế để đảm bảo cuộc sống của họ. Lấy ví dụ điển hình là nhà khoa học trong ngành nghiên cứu hay giáo viên trong ngành Sư phạm… Ông cho rằng, nền khoa học Việt Nam khó phát triển khi lương nhà khoa học kém lương của một thư ký làm ở một doanh nghiệp bất kỳ.

“Tôi thấy số đông nhà khoa học Việt phải đi dạy thêm, làm thêm”

“Nhiều người thử đặt mối tương quan giữa việc Việt Nam có rất nhiều học sinh giỏi ở các môn Khoa học tự nhiên tại các kỳ thi quốc tế và Khoa học cơ bản của nước ta chưa phát triển thì thấy hiện nay tương quan này chưa thuận chiều. GS quan điểm thế nào về vấn đề này?”, PV Dân trí đặt câu hỏi.

Trầm ngâm suy nghĩ, GS Trần Thanh Vân khẳng định, chúng ta có một lớp trẻ tài năng, những hạt giống rất tốt để ươm mầm nhân tài. Nếu có đam mê và đi vào con đường nghiên cứu khoa học thì thật đáng quý. Song để khoa học cơ bản nước nhà phát triển thì vướng nhiều yếu tố.

Vị giáo sư đầu ngành Vật lý phân tích: “Chúng ta phải biết, các nhà khoa học sống trong một thế giới hoàn toàn khác với thế giới chúng ta sống bây giờ. Họ không đòi hỏi gì nhiều cả, họ chỉ muốn để tất cả tâm hồn của họ đi vào một hướng.

Nhưng cơ chế ở Việt Nam, lương bổng của một nhà khoa học rất ít. Thậm chí, nó kém hơn một thư ký của một công ty bất kỳ”, ông trăn trở.

Theo GS Trần Thanh Vân, đa số nhà khoa học Việt phải đi dạy thêm, làm thêm, kiếm thêm việc này việc khác để trang trải cuộc sống. Và khi đã có công việc ở ngoài thì tâm trí họ đã không còn được tập trung nữa. Họ cũng không thể nào quên hết tất cả mọi chuyện và chỉ nhắm vào một mục tiêu khoa học nữa.

“Điều quan trọng là chúng ta không thể để nhà khoa học giống như một người công chức bất kỳ ở Việt Nam. Nhà khoa học cần có lương bổng đủ sống. Họ không cần trăm triệu đồng, trăm triệu đô la mà chỉ cần đầy đủ vừa vặn để sống. Nếu không có điều ấy thì nền khoa học chúng ta không bao giờ tốt lên được”, ông khẳng định.

Cũng theo GS Vân, điều kiện cơ sở vật chất của nước ta có thể thua kém các nước tiên tiến nhưng đó cũng phải không là cản trở quá lớn. Bởi lẽ, ông cho rằng “sự phát triển căn bản nằm ở người lãnh đạo và nhân lực”. Cơ sở vật chất không quan trọng bằng chất lực. Nếu không có nhân lực tốt thì cơ sở vật chất cũng không giải quyết được vấn đề. Ở Việt Nam nhiều nơi có cơ sở vật chất cho nghiên cứu nhưng lại để… nằm không.

Điều vị giáo sư gốc Việt mong mỏi nhất chính là quê hương có cơ chế tập trung vào con người, phát triển nhân lực. Ông quan niệm, chỉ có nhân lực mới phát triển kinh tế kiến thiết đất nước được nhưng với điều kiện, phải làm sao để nhân lực đủ sống với chính ngành nghề họ theo đuổi. Điều đó không chỉ đúng đối với ngành nghiên cứu mà với cả ngành Sư phạm - then chốt của giáo dục nước nhà.

“Chúng ta đừng bắt nhà khoa học tự túc, nhà khoa học sống trong thế giới ham mê thì khó đi tìm tiền chỗ khác được”, GS Vân nhắc lại.

Nên duy trì các lớp cử nhân tài năng

Không chỉ trăn trở với khoa học, nhà Vật lý danh tiếng dành rất nhiều mong mỏi và kỳ vọng ươm mầm bồi dưỡng thế hệ trẻ Việt.

Theo đánh giá của GS Vân, Nhà nước nói chung và ngành Giáo dục nói riêng rất cần có chính sách bồi dưỡng các em học sinh ưu tú.

Trao đổi với Dân trí, GS Trần Thanh Vân nhấn mạnh, chúng ta nên duy trì hệ thống trường chuyên để tạo cơ hội cho các em học sinh ưu tú, học sinh đặc biệt có sức mạnh bước đà để tiến tới thành công nhanh hơn.

“Trường chuyên là hệ thống hết sức tốt và hiệu quả. Tôi cũng nghe nước nhà năm ngoái xôn xao bàn đến chuyện bỏ trường chuyên - lớp chọn để mọi người đều giống nhau. Tôi nghĩ, chúng ta không thể đặt mọi học sinh trên vị trí giống nhau”, GS Vân bày tỏ.

Trước đây, Việt Nam có các lớp cử nhân tài năng và đã đem lại những thành tựu rất tốt. Tuy nhiên, được một thời gian chúng ta lại bỏ qua hình thức này vì mải chạy theo các dự án 5 - 10 năm. Sau 10 năm thì dù tốt đi nữa nhưng vẫn bị bỏ mất để làm dự án mới.

"Việc bỏ hoàn toàn các lớp cử nhân tài năng là điều mà các thế hệ lãnh đạo gần đây cũng đã nhận ra điều ấy là không tốt. Theo tôi, chúng ta cần làm những gì mang tính bền vững, lâu dài chứ không phải ngày hôm nay làm cái này rồi 5 năm sau, ông bộ trưởng khác lên bỏ hoàn toàn cái cũ”, GS Trần Thanh Vân chia sẻ.

Sinh viên Sư phạm nói riêng và giới trẻ Việt cần năng động hơn nữa

Nói về thực trạng số đông trường Sư phạm ở Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn trong khâu tuyển sinh do khi ra trường nhiều sinh viên thất nghiệp, GS Vân cho rằng thế hệ trẻ cần phải đam mê, năng động hơn nữa.

“Khi các em có đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết nhưng cũng cần phải năng động. Số cơ sở giáo dục tìm kiếm người giỏi để vào dạy cũng rất nhiều chứ không phải không có. Thêm nữa, các thầy cô phải gieo tâm huyết yêu nghề, ngọn lửa đam mê của mình cho các học trò thì mới mong vực dậy được vị thế ngành Sư phạm”, GS Trần Thanh Vân nêu quan điểm.

Luôn tâm niệm rằng tương lai của đất nước phụ thuộc vào chính vào thế hệ trẻ - các em học sinh, sinh viên, GS Trần Thanh Vân sáng lập Tổ chức “Gặp gỡ Việt Nam” và thuyết phục được GS. TS. Odon Vallet dành 1/10 quỹ học bổng của mình để giúp các em học sinh, sinh viên giỏi tại Việt Nam.


Với chặng đường 17 năm của Quỹ Học bổng Vallet, đã có hơn 33.000 HS, SV Việt Nam vinh dự được nhận học bổng với tổng kinh phí gần 250 tỷ đồng.

“Trình độ của học sinh Việt Nam những năm gần đây đã có những bước tiến vượt bậc đáng kể. Số em được giải thưởng quốc tế năm 2017 khá đông. Điều mà chúng tôi rất mong muốn là các em đã giành được học bổng Vallet nên chủ động lập thành một nhóm. Tương lai sau này, các em có thể đưa nền khoa học cơ bản của Việt Nam ngày tiến tới, tiệm cận so với trình độ thế giới”, GS Trần Thanh Vân nhắn nhủ.

de thi mon gdcd tuyen sinh 2017

Từ năm 2018, điểm sàn sẽ do các trường đại học tự quyết định

  •   25/08/2017 06:26:52 AM
  •   Đã xem: 543
  •   Phản hồi: 0

Điểm sàn kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 vẫn do Bộ GD&ĐT quy định; từ năm 2018, điểm sàn sẽ do các trường Đại học tự quyết định.
“Khi đã cung cấp cho thí sinh, xã hội tất cả điều kiện lựa chọn rồi thì Bộ GD&ĐT có thể không cần thiết phải quy định điểm sàn nữa mà trao quyền đó cho từng trường và xã hội sẽ có quyền lựa chọn” – Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết trong buổi họp báo ngày 24/6.

Theo bà Phụng, từ năm 2018, các trường đại học sẽ thực hiện việc tự quy định điểm sàn, đó vừa là quá trình đảm bảo quyền tự chủ của trường đại học, vừa cung cấp đầy đủ thông tin cho xã hội để thí sinh tự lựa chọn ngôi trường đại học phù hợp với bản thân.

Theo đó, các trường đại học sẽ xây dựng đề án tuyển sinh đầy đủ, hoàn chỉnh. Trong đó, đặc biệt là những quy định về việc công khai các điều kiện đảm bảo chất lượng của trường, công khai tỷ lệ việc làm của sinh viên theo từng ngành đào tạo trong 2 năm gần nhất và công khai tỷ suất đầu tư đào tạo từng sinh viên trong năm học.

Bà Phụng cho hay tất cả những nội dung trên sẽ cung cấp cho xã hội, thí sinh điều kiện đảm bảo chất lượng của các trường, tỷ lệ việc làm… Sự đầu tư của nhà trường cũng sẽ tương đương với học phí thu. Đó là cơ sở để xã hội giám sát chất lượng và thí sinh lựa chọn được trường phù hợp với ngành học, trình độ năng lực, mức điểm thi của mình.



Bên cạnh đó, bà Phụng cho biết thêm kỳ thi Quốc gia năm 2017, Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng nhưng qua thống kê, khoảng 80% thí sinh chỉ đăng ký từ 1 đến 3 nguyện vọng, duy nhất có 1 thí sinh đăng ký 48 nguyện vọng.

Sau khi có kết quả thi, chỉ thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển, còn các trường không được điều chỉnh thông tin xét tuyển đã công bố. Hầu hết các trường sẽ được xét tuyển ở đợt 1, vì vậy các đợt xét tuyển bổ sung sẽ không quá nặng nề. Cũng từ năm 2017, các trường được tuyển sinh nhiều đợt, nghĩa là khi nào có nhu cầu, các trường sẽ tuyển bổ sung.

Về ý kiến năm nay có nhiều điểm thi cao sẽ khó xét tuyển đại học, bà Phụng cho rằng khi chưa chấm thì chúng ta không thể vì cảm nhận mà nói điều đó. Tuy nhiên, qua theo dõi dư luận và trao đổi với giáo viên, hầu hết các ý kiến đều đánh giá đề năm nay có tính phân loại cao.

“Khối đại học cũng vui mừng và phản hồi tốt về đề thi năm nay. Nếu tính phân loại của đề cao thì đó sẽ là điều kiện để xét tuyển vào các trường đại học”, bà Phụng nói.

Bí quyết học tiếng Anh của nữ sinh “nói” 7 thứ tiếng

Bí quyết học tiếng Anh của nữ sinh “nói” 7 thứ tiếng

  •   24/08/2017 04:49:04 AM
  •   Đã xem: 603
  •   Phản hồi: 0

Sau clip “nói” 7 thứ tiếng, Trần Khánh Vy một lần nữa nổi tiếng trên mạng xã hội vì khả năng nói tiếng Anh lưu loát cùng màn trình diễn rap ấn tượng trong một chương trình truyền hình.
Clip phỏng vấn ngắn Trần Khánh Vy lớp 12C5 Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An, trong chương trình 8 IELTS phát trên kênh VTV7 hiện đang nhận được nhiều lượt xem và chia sẻ từ cộng đồng mạng.

Trong clip, Vy chia sẻ một số điều về bản thân với phong cách tự tin, tiếng Anh giọng Mỹ tự nhiên và khả năng đọc "rap" tiếng Anh rất bất ngờ. 

Vy cho biết, sau khi chương trình phát sóng, em nhận được nhiều lời khen cũng như những góp ý, sửa lỗi về cách phát âm, tốc độ nói, cách dùng từ tiếng Anh… “Bản thân em rất biết ơn những góp ý của mọi người để cải thiện khả năng nói tiếng Anh của mình hơn”, Vy nói.

Năng khiếu chỉ là một phần rất nhỏ

Vy cho biết từ hồi 4, 5 tuổi, Vy đã được nghe nhạc và xem phim Anh, Mỹ nên sớm có hứng thú và niềm yêu thích với tiếng Anh. Khi lớn thêm, Vy nhận thấy mình có một chút năng khiếu ngoại ngữ, nhất là khả năng bắt chước ngữ điệu của các diễn viên trong phim. Vy bắt đầu xem tiếng Anh như sở thích của mình thay vì chỉ là một môn học ở trường.

“Thế nhưng năng khiếu chỉ là một phần lợi thế rất nhỏ khi học tiếng Anh. Nhiều người không có năng khiếu nhưng học tiếng Anh rất giỏi”, Vy nói.

Vy cho rằng, điều quan trọng nhất là phải siêng năng, chủ động và chăm học hỏi. Việc chăm học ở đây tức là không chỉ học những kiến thức trên trường mà còn phải tự học hỏi qua các phương tiện truyền thông đại chúng như báo đài, mạng xã hội… Theo Vy, khả năng tự học rất quan trọng.

“Phải tự tạo cho mình một môi trường ngoại ngữ, một không gian thoải mái mà mình có thể tiếp cận và sử dụng tiếng Anh thường xuyên. Nhiều người hỏi em sao bắt chước giọng nói người nước ngoài giống thế, em thật không có bí quyết gì cả. Ngay từ nhỏ em đã thích bắt chước như vậy rồi. Em nghĩ là do em nghe nhiều nên dần dần quen và phát âm giống thôi. Và theo em, việc tiếp cận ngoại ngữ càng sớm thì càng tốt”, Vy chia sẻ.

Ngoài giờ học ở trường và tham gia học bồi dưỡng học sinh giỏi, Vy còn tham gia câu lạc bộ tiếng Anh để thực hành. Với sở trường làm MC, Vy tham gia dẫn chương trình cho một số sự kiện của câu lạc bộ. Khi về nhà, Vy đọc sách, báo, xem phim và nghe nhạc tiếng Anh.

Học ngoại ngữ để hiểu biết về văn hóa

Vy nhận định hiện nay Việt Nam đã và đang tiếp tục gia nhập nhiều cộng đồng chung của thế giới, sự hội nhập diễn ra ngày càng sâu sắc hơn. Đối với Vy, biết ngoại ngữ là mở một cánh cửa giúp bản thân dễ dàng kết nối với mọi người, hiểu biết và trải nghiệm nhiều nền văn hóa khác nhau.

“Năm ngoái, em được học tiếng Anh với một giáo viên gốc Việt nhưng sinh ra và lớn lên ở Mỹ. Nhờ ngoại ngữ mà chúng em có cơ hội giao tiếp, giới thiệu văn hóa Việt Nam cho thầy. Các dịp lễ như ngày Nhà giáo Việt Nam hay Tết, chúng em mời thầy những món ăn truyền thống của Việt Nam, sao cho thầy cảm nhận được nét dân tộc Việt trong đó. Lớp em đều rất vui và điều đó đã trở thành một kỉ niệm”, Vy kể.

Theo Vy, việc biết ngoại ngữ còn giúp bản thân tra cứu những tài liệu tiếng Anh dễ dàng. Vy nói, “đôi khi, việc học trên trường không đủ, mình phải đọc thêm bên ngoài trong khi tài liệu tiếng Việt lại thiếu. Nhờ tiếng Anh mà em sử dụng máy tính thuận tiện hơn, dễ dàng tiếp cận nhiều nguồn kiến thức hơn, học được nhiều hơn”.

“Ban đầu em thi IELTS là để thử sức bản thân xem trình độ tiếng Anh mình đến đâu chứ không có ý định du học. Vì khi du học có rất nhiều điều phải cân nhắc, về khả năng tài chính của gia đình, về khả năng thích nghi môi trường mới, về ngành nghề và trường…

Ở Việt Nam em còn có nhiều điều thú vị muốn thử sức mình lắm. Vì em có xu hướng thích các ngành liên quan đến xã hội hay ngoại giao nên em đang suy nghĩ thêm về nghề nghiệp tương lai. Em mới học cấp 3 nên cần trải nghiệm nhiều hơn nữa”, Vy hào hứng chia sẻ.

3 KHÔNG trong kỳ thi THPT quốc gia 2018

3 KHÔNG trong kỳ thi THPT quốc gia 2018

  •   23/08/2017 04:10:25 AM
  •   Đã xem: 627
  •   Phản hồi: 0

Ngay sau khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia và kỳ tuyển sinh ĐH - CĐ 2017 những thí sinh 2k cũng nên bắt đầu chuẩn bị cho kỳ thi năm 2018 để không bị động về phương án thi và đạt được kết quả khả quan nhất.

 
Để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi năm tới, học sinh 2k cần nắm được những thông tin quan trọng nhất về kỳ thi như phương án thi, cách ra đề, nội dung thi...

Không thay đổi phương thức thi

Ngay khi công bố phương án thi THPT quốc gia 2017, Bộ GD&ĐT đã khẳng định rằng, về cơ bản phương án thi năm 2017 sẽ được giữ ổn định cho đến năm 2020. Nếu có thay đổi chỉ là tăng thêm các yếu tố công nghệ, kỹ thuật cao trong kỳ thi như thay vì làm bài thi trên giấy thì năm 2018 thí sinh có thể được làm bài thi trên máy tính.

Như vậy, về cơ bản năm 2018, 2k vẫn thi trắc nghiệm khách quan với 9 môn thi Toán, Văn, Anh (bắt buộc) Lý - Hóa - Sinh (bài KHTN) và Sử - Địa - GDCD (bài KHXH). Trong đó chỉ có môn Văn thi tự luận còn các môn khác sẽ thi dưới hình thức trắc nghiệm. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT có thể cân nhắc lại số lượng câu hỏi và độ khó dễ của từng câu để tăng tính phân loại trong đề thi.

Kiến thức nhân đôi, thời gian không đổi

Để thí sinh dần thích nghi với phương thức thi mới, năm 2017 Bộ giới hạn nội dung thi chỉ trong chương trình lớp 12, còn năm 2018, nội dung thi chỉ có kiến thức lớp 12 và lớp 11. Đến năm 2019 thí sinh mới phải thi toàn bộ kiến thức bậc THPT. Như vậy, kỳ thi năm 2018, 2k sẽ phải gánh khối kiến thức nặng gấp đôi năm 2017, và nhiều khả năng đề thi sẽ phải tăng độ khó để đảm bảo tính phân loại phục vụ các trường sàng lọc thí sinh.

Thí sinh lưu ý, do đề thi trắc nghiệm nên kiến thức được rải đều toàn bộ chương trình và có độ bao phủ lớn, ngay cả những kiến thức tự học, giảm tải cũng có thể xuất hiện trong đề thi. Vì vậy, khi ôn tập các em không nên bỏ qua phần kiến thức nào.


Dự thảo thí sinh không phải thi tốt nghiệp THPT

Tuy đây mới là đề xuất trong dự thảo, nhưng nếu được phê duyệt thì 2k sẽ không phải thi tốt nghiệp như những năm trước. Tốt nghiệp THPT có thể được xét theo phương thức mới.

Hình thức thứ nhất: Đánh giá thường xuyên do giáo viên phụ trách môn học tổ chức thực hiện dựa trên kết quả đánh giá của giáo viên, phụ huynh, bản thân học sinh và của các học sinh khác trong tổ, trong lớp.

Hình thức thứ hai: Đánh giá định kỳ do cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện. Học sinh hoàn thành các môn học, tích lũy đủ kết quả đánh giá theo quy định của Bộ GD&ĐT được cấp bằng tốt nghiệp.

Hình thức thứ ba: đánh giá trên diện rộng ở cấp quốc gia, cấp địa phương, do tổ chức kiểm định chất lượng cấp quốc gia hoặc cấp tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư tổ chức để phục vụ công tác quản lý các hoạt động dạy học, phát triển chương trình và nâng cao chất lượng giáo dục.

hoc HJTC

Bộ GDĐT YÊU CẦU TIẾP TỤC TRIỂN KHAI MÔ HÌNH VNEN

  •   21/08/2017 05:45:38 AM
  •   Đã xem: 573
  •   Phản hồi: 0

Bộ GDĐT vừa có công văn yêu cầu các địa phương tiếp tục chỉ đạo xây dựng áp dụng mô hình trường học mới (VNEN) trong năm học 2017 - 2018 trên cơ sở rà soát các điều kiện đảm bảo về chất lượng.
Theo Bộ GDĐT, từ năm học 2016-2017, nhiều địa phương, nhà trường đã tổ chức tốt phương thức dạy học lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm (mô hình trường học mới). Các trường chuẩn bị đủ điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đặc biệt là năng lực của cán bộ quản lý và giáo viên, đã thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo phương thức dạy học mới một cách linh hoạt, sáng tạo, đạt hiệu quả tích cực.

Tuy nhiên, một số trường còn nhận thức chưa đúng về mô hình trường học mới (coi mô hình trường học mới là chương trình giáo dục mới); chưa chuẩn bị đầy đủ về đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, tài liệu dạy học, điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học nên triển khai thực hiện máy móc, rập khuôn; tổ chức hoạt động học của học sinh một cách hình thức, chưa hiệu quả; một bộ phận học sinh không đạt được kết quả học tập mong muốn; chưa tạo được sự đồng thuận của cha mẹ học sinh, gây bức xúc trong xã hội.

Để thực hiện phương thức dạy học lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm theo mô hình trường học mới đạt chất lượng và hiệu quả, Bộ GDĐT đề nghị các sở GDĐT thực hiện tốt chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo, các trường tiểu học và trung học cơ sở rà soát, đánh giá tình hình triển khai mô hình trường học mới tại địa phương.

Căn cứ kết quả rà soát các điều kiện thực hiện mô hình, sở GDĐT chỉ đạo các phòng GDĐT, các trường xây dựng kế hoạch áp dụng mô hình trường học mới của nhà trường năm học 2017-2018 và những năm tiếp theo; chịu trách nhiệm về chất lượng và hiệu quả thực hiện mô hình, đảm bảo mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh trên nguyên tắc đảm bảo đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, tạo niềm tin trong cha mẹ học sinh và xã hội.

Bộ GDĐT cũng yêu cầu các địa phương tổ chức tốt công tác truyền thông; tăng cường tập huấn giáo viên, cán bộ quản lý; chỉ đạo, giám sát, hỗ trợ việc áp dụng mô hình trường học mới.

Vừa qua, mô hình trường học mới VNEN đã gây nhiều tranh luận. Nhiều địa phương đã tuyên bố dừng áp dụng mô hình này.

NHỮNG CON SỐ BIẾT NÓI VỀ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC VIỆT NAM

NHỮNG CON SỐ BIẾT NÓI VỀ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC VIỆT NAM

  •   19/08/2017 06:23:16 AM
  •   Đã xem: 631
  •   Phản hồi: 0

Sáng 11/8, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị tổng kết việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục đại học năm học 2016 - 2017. Nhiều con số về hiện trạng giáo dục đại học Việt Nam hiện nay được công bố.

235 trường đại học, 1,76 triệu sinh viên

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, tính đến hết năm học 2016-2017, hệ thống hiện có 235 trường đại học, học viện (bao gồm 170 trường công lập, 60 trường tư thục và dân lập, 5 trường có 100% vốn nước ngoài), 37 viện nghiên cứu khoa học được giao nhiệm vụ đào tạo trình độ tiến sĩ, 33 trường cao đẳng sư phạm và 2 trường trung cấp sư phạm.

Đối với nhóm trường sư phạm và đào tạo giáo viên, hiện nay cả nước có 58 trường đại học, 57 trường cao đẳng, 40 trường trung cấp có ngành đào tạo giáo viên (trong đó có 14 trường đại học sư phạm, 33 trường cao đẳng sư phạm và 02 trường trung cấp sư phạm).
Năm học 2016-2017, có thêm 1 cơ sở đào tạo được thành lập mới trên cơ sở đã có quyết định chủ trương thành lập của Thủ tướng Chính phủ (Học viện dân tộc); 3 cơ sở đào tạo được cấp phép hoạt động và đều là các cơ sở có 100% vốn đầu tư nước ngoài (Trường ĐH Mỹ tại Việt Nam, Trường ĐH Y khoa Tokyo, Trường ĐH Fulbright Việt Nam), 1 phân hiệu của ĐHQG TP.HCM được thành lập tại Bến Tre.

Về quy mô đào tạo, năm học 2016-2017, tổng quy mô sinh viên đại học 1.767.879 sinh viên, giữ ổn định so với năm học 2015-2016; quy mô sinh viên cao đẳng sư phạm giảm 14,3%, chỉ còn 47.800 sinh viên.

Phần lớn sinh viên tập trung theo học các ngành thuộc Khối ngành V III: Toán và thống kê; Máy tính và công nghệ thông tin; Công nghệ kỹ thuật; Kỹ thuật; Sản xuất chế biến; Kiến trúc và xây dựng, Nông lâm và thuỷ sản; Thú y và Khối ngành: kinh doanh quản lý, pháp luật.
Quy mô đào tạo thạc sĩ là 105.801 (tăng 12,8% so với năm học 2015-2016). Quy mô đào tạo tiến sĩ là 15.112 (tăng 21% so với năm học 2015-2016).

Quy mô đào tạo tiến sĩ ở các viện NCKH thay đổi theo chiều hướng giảm. Tính đến tháng 6/2017, các Viện NCKH mới tuyển được khoảng 38% NCS so với chỉ tiêu đã đăng ký.

Tính từ đầu năm 2016 đến 31/7/2017, tổng số ngành mở mới ở trình độ đại học là 184 ngành, tập trung chủ yếu vào các nhóm ngành Kỹ thuật, Công nghệ kỹ thuật, Máy tính và Công nghệ thông tin, Khoa học xã hội và hành vi, Kinh doanh quản lý, Pháp luật.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, nhiều trường vẫn chưa quan tâm đầu tư các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo để đáp ứng quy mô tuyển sinh; đội ngũ giảng viên, đặc biệt là giảng viên cơ hữu chưa đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn; nguồn lực tài chính phân tán; chưa đầu tư dự báo thị trường nên các ngành đào tạo còn trùng lặp, chồng chéo trong một địa bàn...

Nhiều nơi mở ngành đào tạo vẫn dựa vào năng lực và kinh nghiệm vốn có, dẫn đến những ngành xã hội cần thì lại thiếu. Đó là những nguyên nhân khiến cơ cấu ngành nghề chưa hợp lý và chất lượng đào tạo hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu phục vụ phát triển KT-XH của đất nước.

Gần 73.000 giảng viên, hơn 16.500 tiến sĩ

Về phát triển đội ngũ giảng viên, năm học 2016-2017, tổng số giảng viên trong các trường đại học là 72.792 người , tăng 4,6% so với năm học 2015-2016, trong đó giảng viên có trình độ tiến sĩ là 16.514 (tăng 21,4%) và thạc sĩ là 43.065 (tăng 6,6%).
Số lượng giảng viên trong các trường cao đẳng sư phạm hiện này là 3.388 người trong đó giảng viên có trình độ Tiến sĩ là 115 người; Thạc sĩ là 2.187 người.

Số lượng nhiệm vụ khoa học và công nghệ các cấp đã được nghiệm thu năm 2016 là 274 nhiệm vụ. 

Các nhiệm vụ này đã thu hút gần 3.000 cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên tham gia, đào tạo được 312 thạc sĩ, hỗ trợ đào tạo 77 tiến sĩ, đã xuất bản 36 đầu sách tham khảo và chuyên khảo, công bố 594 bài báo khoa học trên các tạp chí trong nước và quốc tế được công bố, 115 sản phẩm ứng dụng là quy trình kỹ thuật, sản phẩm phục vụ sản xuất và đời sống, phát triển ngành và địa phương.

Tính đến năm học 2016-2017 đã có 491 nhóm giảng dạy – nghiên cứu được thành lập tại các cơ sở đào tạo, trong đó cơ sở đào tạo có nhiều nhóm giảng dạy – nghiên cứu nhất là: Trường ĐH Bách khoa Hà Nội (127 nhóm), tiếp đến là các trường: ĐH Tây Nguyên (42 nhóm), ĐH Đà Nẵng (36 nhóm), ĐH SP Kỹ thuật Hưng Yên (30 nhóm), ĐHQG TP. Hồ Chí Minh (24 nhóm), ĐHQG Hà Nội (23 nhóm).

 
Bộ GD-ĐT đánh giá, tỷ lệ giảng viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư và trình độ tiến sĩ trong toàn hệ thống vẫn ở mức thấp, đặc biệt là tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ của các trường cao đẳng sư phạm còn quá thấp (chiếm khoảng 3,4%).

Chất lượng đội ngũ giảng viên vẫn còn là dấu hỏi lớn khi nhiều cán bộ giảng viên không có đề tài nghiên cứu, chưa có bài báo đăng trên tạp chí khoa học trong nước và nước ngoài, trình độ ngoại ngữ còn hạn chế...

Số lượng giảng viên cơ hữu của các trường ngoài công lập vẫn còn thiếu (15.158 người chiếm khoảng 20% tổng số giảng viên trong toàn quốc) và đã ở độ tuổi cao, chưa đủ mạnh để nâng cao và tạo niềm tin về chất lượng đào tạo của bộ phận này trong hệ thống.

41% học sinh phổ thông vào đại học, cao đẳng

Năm học 2016-2017, học sinh tốt nghiệp THPT vào đại học, cao đẳng khoảng 41%, vào cao đẳng nghề, trung cấp khoảng 23%, học nghề tại trung tâm đào tạo nghề khoảng 13%, đi làm khoảng 10%.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển đại học năm nay, tỷ lệ học sinh không đăng ký xét tuyển đại học là 26%.

Thực tế cho thấy đã có sự chuyển biến về nhận thức của học sinh trong việc lựa chọn ngành nghề và hướng đi phù hợp với năng lực của mình.

Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cũng nhìn nhận, Hệ thống thông tin thị trường lao động còn thiếu và chậm cập nhật, chưa đáp ứng yêu cầu định hướng nghề nghiệp cho học sinh, nhất là đối với học sinh THCS trong bối cảnh tâm lý chạy theo bằng cấp còn nặng nề.

23 trường thí điểm tự chủ

Đến hết năm học 2016-2017, có 23 cơ sở giáo dục đại học công lập được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thí điểm tự chủ đổi mới cơ chế hoạt động theo quy định của Nghị quyết, trong đó Trường ĐH Trà Vinh là cơ sở đại học trực thuộc địa phương đầu tiên thực hiện thí điểm.

Tuy nhiên, theo Bộ GD-ĐT, cơ sở pháp lý về tự chủ đại học chưa vững chắc và thiếu đồng bộ nên việc triển khai còn nhiều lúng túng, chưa thống nhất; một số nội dung cam kết của Chính phủ (theo tinh thần của Nghị quyết 77) chưa được thực hiện (cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ, hỗ trợ lãi suất vay) gây khó khăn cho nhiều cơ sở GDĐH. Tự chủ chưa gắn liền với đổi mới quản trị đại học và trách nhiệm giải trình xã hội.

Tính đến hết tháng 4/2017, trong toàn hệ thống giáo dục đại học có 169 trường công lập chỉ có 58 cơ sở thành lập hội đồng trường, chiếm 34,3% tổng số cơ sở giáo dục đại học công lập.

Tuy nhiên, ngay cả những cơ sở đã thành lập thì nhiều Hội đồng trường vẫn chưa có thực quyền của một tổ chức quản trị, đại diện cho quyền sở hữu nhà nước để quyết định những vấn đề lớn như chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển, phương hướng hoạt động… của nhà trường. Trong tổng số 23 trường đại học đã được tự chủ theo Nghị quyết 77 vẫn còn 6 trường chưa có hội đồng trường.

Đã có 35 chương trình tiên tiến ở 23 cơ sở đào tạo; 16 chương trình kỹ sư chất lượng cao theo tiêu chuẩn của Cộng hoà Pháp ở 04 cơ sở đào tạo; 50 chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng nghề nghiệp (POHE) và gần 200 chương trình chất lượng cao ở các cơ sở khác. Ngoài ra, các trường đại học còn có hơn 500 chương trình liên kết đào tạo quốc tế với các trường đại học ở các nước trên thế giới.

500 chương trình liên kết đào tạo quốc tế

Các chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao, chương trình đào tạo kỹ sư, cử nhân tài năng, chương trình tiên tiến được nhiều trường đại học quan tâm phát triển.

Tới nay đã có 35 chương trình tiên tiến ở 23 cơ sở đào tạo; 16 chương trình kỹ sư chất lượng cao theo tiêu chuẩn của Cộng hoà Pháp ở 04 cơ sở đào tạo; 50 chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng nghề nghiệp (POHE) và gần 200 chương trình chất lượng cao ở các cơ sở khác. Ngoài ra, các trường đại học còn có hơn 500 chương trình liên kết đào tạo quốc tế với các trường đại học ở các nước trên thế giới.

945 nhóm nghiên cứu

Trên cơ sở khảo sát từ 142/271 trường đại học, hiện nay trong hệ thống các trường đại học đã hình thành 945 nhóm nghiên cứu, một trường đại học có trung bình 7 nhóm nghiên cứu.

Theo Bộ GD-ĐT, chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước.

Việc triển khai đào tạo chất lượng cao trình độ đại học không đồng đều, chủ yếu tập trung ở những trường đại học lớn trong khi các trường đại học do địa phương quản lý còn chậm được triển khai.

GS Ngô Bảo Châu: '12,75 điểm đỗ đại học sư phạm là đáng lo ngại'

GS Ngô Bảo Châu: '12,75 điểm đỗ đại học sư phạm là đáng lo ngại'

  •   14/08/2017 04:37:08 AM
  •   Đã xem: 569
  •   Phản hồi: 0

GS Ngô Bảo Châu và một số chuyên gia phân tích câu chuyện điểm chuẩn ngành sư phạm thấp, đồng thời đề xuất giải pháp nhằm thu hút người tài cho giáo dục.
Nên có kỳ thi quốc gia sát hạch giáo viên
Trao đổi với Zing.vn về vấn đề này, GS Ngô Bảo Châu khẳng định tình hình lấy điểm đầu vào thấp của một số trường sư phạm như hiện nay là điều đáng lo ngại.

GS Châu nhận định sư phạm “rớt giá” phản ánh vị trí xã hội của giáo viên không còn được như xưa. Ngoài ra, thu nhập của người lao động ngành này cũng kém hơn so với các ngành khác dẫn đến việc thí sinh không còn “mặn mà” với nghề giáo.

Trong khi đó, những ngành như công an, quân đội lại hấp dẫn hơn nhiều, dễ dàng thu hút những thí sinh đạt điểm cao.

Điểm đầu vào như vậy khó đảm bảo chất lượng đội ngũ giáo viên tương lai. GS Ngô Bảo Châu cho rằng để đảm bảo chất lượng giáo dục, nước ta cần có thêm kỳ thi quốc gia nhằm sát hạch giáo viên, cấp chứng chỉ hành nghề tương tự với bác sĩ, luật sư.

Vị GS nổi tiếng đang giảng dạy ở nước ngoài cho biết thêm tại Pháp, sinh viên tốt nghiệp đại học sư phạm hay tổng hợp đều phải đạt điểm cao trong kỳ thi sát hạch được tổ chức minh bạch mới đủ tiêu chuẩn vào biên chế giáo dục quốc gia.

TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp (Bộ GD&ĐT), cho hay một số quốc gia tổ chức cấp giấy phép hành nghề qua các kỳ sát hạch để đảm bảo tính minh bạch của thị trường lao động. Nước ta chưa thực hiện việc này.

Nhưng để sát hạch, tức siết đầu ra ở thị trường lao động, đầu vào phải tốt, đồng thời các điều kiện đảm bảo chất lượng, cũng như chính sách đãi ngộ tương xứng, nếu không dễ gặp rủi ro.

Dù có tổ chức sát hạch ở đầu ra hay không, trước hết phải tăng cường trách nhiệm giải trình chất lượng đào tạo. Ở đó, tuyển sinh có chất lượng là yếu tố phải tính đến. Nhà nước phải có sự hỗ trợ để thu hút người giỏi vào sư phạm.

Theo TS Vinh, để nâng chất lượng đầu vào, áp sàn thôi chưa đủ vì còn tùy thuộc nhiều yếu tố, bao gồm việc kỳ thi có trung thực không, chất lượng đề thi đến đâu. Các trường sư phạm phải nghiên cứu, tuyển sinh viên với mức điểm nào thì họ có thể đào tạo đạt chuẩn đầu ra mà người sử dụng kỳ vọng trong điều kiện đảm bảo chất lượng như hiện nay và trong thời hạn đào tạo được phép.
Ông Vinh đề xuất học tập Singapore, chọn những em xuất sắc ở phổ thông và có chính sách ưu tiên đãi ngộ trong quá trình học, làm việc, con đường sự nghiệp rộng mở để các em theo ngành sư phạm.

Ông nói thêm điểm chuẩn không phải là điều kiện cần và đủ để đảm bảo chất lượng giáo viên. Như năm nay, đề thi chuẩn hóa nhưng điểm trúng tuyển vẫn thấp chứng tỏ người học thiếu hụt kiến thức cơ bản ở phổ thông cũng như sẽ thiếu nhiều kiến thức về xã hội và tự nhiên khác.

“Không bột thì sao gột được nên hồ, nguyên vật liệu tốt hy vọng chất lượng sản phẩm sản xuất ra sẽ tốt. Trong điều kiện như hiện nay, về động cơ học tập, điều kiện đảm bảo chất lượng ở các trường có nhiều hạn chế, việc làm cho sinh viên đầu vào chất lượng thấp để có giá trị gia tăng là rất khó khăn. Kiến thức phổ thông như cái nền, nền chắc thì mới xây được kiến thức vững”, TS Vinh lý giải.

Người học hổng kiến thức thì trong 3, 4 năm đào tạo, rất khó bù đắp đủ. Nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp khẳng định đây không phải hậu quả của chính sách thi cử mà từ chính sách đào tạo, tuyển dụng, đãi ngộ và là bài toán lớn về tài chính giáo dục.
Đào tạo để thất nghiệp thì đào tạo làm gì?
“Chắc chắn phải hạn chế tuyển sinh, vì đào tạo ra để thất nghiệp thì đào tạo làm gì”, TS Hoàng Ngọc Vinh nhấn mạnh.

Ông nói thêm không có sinh viên, vấn đề giảng viên thất nghiệp có thể giải quyết bằng cách đào tạo bổ sung, để họ tập huấn, bồi dưỡng lại cho giáo viên đang có nhu cầu kỹ năng dạy học ở các trường phổ thông. Thậm chí, đưa giáo viên trường cao đẳng về dạy ở các cấp học dưới ở những nơi thiếu. Đây cũng là vấn đề cần thiết trong tình hình hiện nay.

Sai lầm trong chỉ đạo, tổ chức triển khai quy hoạch phát triển nhân lực ngành giáo dục là một trong những nguyên nhân gây ra những vấn đề như hiện nay.

Theo ông Vinh, địa phương phải có trách nhiệm thống kê nhu cầu giáo viên về số lượng và kỹ năng cần thiết rồi tính toán câu chuyện hợp đồng đào tạo theo địa chỉ ký với các trường sư phạm. Để ngăn tiêu cực, công tác tuyển sinh cần minh bạch, phải có thanh tra, giám sát quá trình tuyển dụng.

Trong khi đó, Thông tư 57 và 32 vẫn quy định xác định chỉ tiêu tuyển sinh theo năng lực đào tạo của trường (theo số lượng giảng viên cơ hữu và theo diện tích xây dựng). Bộ GD&ĐT cần phải sửa đổi sớm nguyên tắc và cơ chế xác định chỉ tiêu.

Để dạy tiểu học ở Pháp, giáo viên phải vượt qua kỳ thi tuyển dụng (CRPE). Muốn dạy trung học, chủ yếu là THCS, giáo viên phải có chứng chỉ CAPES hoặc CAPET (chứng chỉ giảng dạy giáo dục công nghệ).

Giáo viên dạy trường tư, trường nghề hay thể dục đều phải vượt qua kỳ thi sát hạch riêng. Chỉ khi vượt qua kỳ thi biên chế khắt khe, giáo viên mới đủ tư cách dạy THPT và dự bị đại học.

Quá trình giảng dạy, họ chịu sự giám sát ngặt nghèo về trình độ chuyên môn và bị đào thải nếu không đáp ứng yêu cầu của nghề nghiệp.
Về vấn đề sinh viên sư phạm khó kiếm việc làm, ông Vinh đề xuất hai giải pháp.

Thứ nhất, giáo dục đại học là sinh viên được học trên nền học vấn rộng, vì thế nhiều em không làm giáo viên vẫn có thể làm công việc khác khi được học bổ sung những kỹ năng nghề nghiệp của công việc đó.

Nhà nước nên rà soát số lượng chưa có việc làm và có thể đào tạo bổ sung những kỹ năng cần thiết như khởi nghiệp chẳng hạn, hỗ trợ vốn để các cử nhân chưa có việc làm có thể tạo dựng doanh nghiệp cho bản thân.

Thứ hai, Việt Nam có thể học tập Hàn Quốc, hình thành mô hình dạy kèm để tạo công việc cho sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm không được tuyển dụng. Việc này vừa giải quyết công việc cho người tốt nghiệp, giảm tải cho nhà trường, đáp ứng nhu cầu của học sinh và góp phần nâng chất lượng giáo dục.

Tuy nhiên, về lâu dài, nước ta cần tính toán căn cơ, có chế độ tuyển dụng, đãi ngộ, để thu hút người giỏi đồng thời có chính sách hỗ trợ đặc biệt đối với các giáo viên ở vùng kinh tế xã hội còn rất khó khăn như vùng núi, vùng biển và hải đảo.
Đóng cửa trường sư phạm địa phương
Ông Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, cho rằng ngoài giải quyết bài toán việc làm cho sinh viên, các trường cũng cần tăng cường công tác marketing.

Theo ông Dũng, nhà trường phải có trách nhiệm tư vấn thấu đáo về ngành nghề đào tạo để học sinh có những quyết định đúng đắn, bởi vì hiện tại, nhiều em còn chọn ngành theo tâm lý số đông, hùa theo bạn bè. Học hành không đến nơi, ra trường không có việc làm, là gánh nặng cho xã hội.

Ở cấp độ vĩ mô, việc cấp thiết nhất là phải quy hoạch lại mạng lưới các trường đào tạo sư phạm. Cụ thể hơn, ông Dũng cho rằng nên đóng cửa các trường đại học, cao đẳng sư phạm ở địa phương.

Theo ông, ngoài những trường sư phạm lớn hiện nay (ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Sư phạm Hà Nội 2, ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐH Sư phạm Thái Nguyên, ĐH Sư phạm Huế, ĐH Sư phạm Quy Nhơn, Khoa Sư phạm - ĐH Cần Thơ, ĐH Sư phạm Đà Nẵng), các trường đại học tại địa phương được nâng cấp từ cao đẳng sư phạm vẫn đào tạo giáo viên. Như vậy, nguồn cung vượt xa nhiều lần so với cầu, dẫn đến tình trạng thất nghiệp tràn lan của các cử nhân sư phạm.

“Việt Nam đang rơi vào bẫy thu nhập trung bình, tức là khi thu nhập người dân được nâng cao, chất lượng cuộc sống tốt hơn, người dân lại không muốn sinh con nữa. Như TP.HCM chẳng hạn, tỷ suất sinh đang giảm đến mức báo động. Do đó, sắp tới, số lượng học sinh ở các cấp đều giảm, trong khi giáo viên vào biên chế phải đến 55 tuổi đối với nữ và 60 tuổi với nam mới được nghỉ hưu. Như vậy, sinh viên sư phạm ra trường không thất nghiệp mới là chuyện lạ”, ông Dũng phân tích.

Mặt khác, việc đóng cửa các trường sư phạm ở địa phương cũng sẽ giảm bớt gánh nặng cho ngân sách Nhà nước. Chính phủ và Bộ GD&ĐT sẽ có nguồn lực để đầu tư nhiều hơn cho hai trường sư phạm tại Hà Nội và TP.HCM.

Theo ông Dũng, cần có nhiều biện pháp để chấn chỉnh ngay việc đào tạo ngành sư phạm. Mặc dù sẽ động đến lợi ích của nhiều người, chúng ta không thể bình tĩnh chờ được nữa. Một khóa sư phạm ra trường, khi các em đi nhận nhiệm sở, sẽ ảnh hưởng các thế hệ sau đến 50, 60 năm.

Có nên cho trẻ học Ngoại Ngữ từ lớp 1?

Có nên cho trẻ học Ngoại Ngữ từ lớp 1?

  •   11/08/2017 06:12:57 AM
  •   Đã xem: 641
  •   Phản hồi: 0

Báo Thanh Niên số ra ngày 25.4 có bài viết đề cập việc dạy tăng cường ngoại ngữ cho học sinh lớp 1. Sau khi báo đăng, chúng tôi nhận được nhiều ý kiến phản hồi xung quanh vấn đề này.
Môn ngoại ngữ chỉ là một phương tiện

Trong quỹ thời gian của mỗi con người thì tuổi thơ có ý nghĩa đặc biệt nhất. Vậy tại sao người lớn, các bậc phụ huynh, các nhà trường lại bắt trẻ em mới bước chân vào lớp 1 mà phải học nhiều đến thế? Làm như vậy là đánh cắp tuổi thơ của trẻ.

Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, cái mà lứa tuổi này cần không phải là tiếng Anh, tiếng Pháp hay bất cứ một ngoại ngữ nào khác. Ở lứa tuổi này, nên đặc biệt ưu tiên dạy các em tiếng mẹ đẻ trước sau đó mới đến ngôn ngữ thứ hai
Thực tế cho thấy, nhiều bậc phụ huynh đã không coi trọng việc giáo dục cho các em cần yêu tiếng Việt, hiểu văn hóa Việt và hoàn thiện ngôn ngữ tiếng Việt. Cũng cần nói thêm rằng, ở lứa tuổi học sinh bậc tiểu học thì một nền giáo dục được xem là chất lượng cao không phải là "nhốt" chúng vào phòng kín với máy lạnh và các phương tiện giáo dục hiện đại rồi dành thời gian thật nhiều để học ngoại ngữ, học công nghệ thông tin; ở lứa tuổi này, giáo dục chất lượng cao phải là sự kết hợp với việc tạo điều kiện cho trẻ khám phá thế giới xung quanh mình, khám phá thiên nhiên, hiểu biết những vốn quý về văn hóa, ngôn ngữ của dân tộc...
Tuổi bé nên ưu tiên phần nghe nói

    Xét về hiệu quả thì rất nên cho trẻ bắt đầu học ngoại ngữ từ năm lớp 1. Tuổi càng bé, khả năng tiếp thu ngôn ngữ càng tốt. Vì vậy, nên cho trẻ học ngoại ngữ càng sớm càng tốt. Tuổi mẫu giáo, các cháu nên được làm quen với ngoại ngữ, hướng dẫn chơi với ngoại ngữ. Trẻ có thể ý thức được cách phát âm, có khái niệm bằng cách chơi với đồ chơi, nghe bài hát... Tuổi càng bé, càng ưu tiên phần nghe nói, từ đó giúp các em tự tiếp thu và nói về chủ đề quanh mình. Sau đó, từ lớp 3, 4 mới đưa các phần kiến thức đòi hỏi trẻ phải tư duy sâu hơn

    Các bậc phụ huynh cũng nên xác định đúng bản chất của môn ngoại ngữ thực ra chỉ là một phương tiện để giúp mỗi người có điều kiện hội nhập, tôi không phủ nhận vai trò của "phương tiện" ấy, nhưng rõ ràng nó không thực sự giúp ích gì cho đứa trẻ ở cấp tiểu học. Tôi cho rằng, bản chất của việc học ngoại ngữ không phải là điều gì quá khó mà nó chỉ giống như: học hát, trước hết, học về tiết điệu sau đó là học từ. Như vậy, chỉ nên coi tiếng Anh là môn học ngoại khóa và trên tinh thần tự nguyện chứ không nên biến nó trở thành môn học để đánh giá trình độ, năng lực của các em nhỏ.

    Học ngoại ngữ không phải cứ học càng sớm càng tốt, các em có thể học giai đoạn nào cũng được, tùy theo điều kiện, hoàn cảnh, nhu cầu. Hơn nữa, hiện nay phương tiện nghe nhìn, học trực tuyến... hỗ trợ cho việc học ngoại ngữ có rất nhiều, điều này cũng đồng nghĩa với việc không thiếu cơ hội cho người học. Trong khi đó, nếu học ở trường mà giáo viên không được đào tạo bài bản như hiện nay, không am hiểu về tâm lý lứa tuổi, nhiều khi phát âm tiếng Việt còn sai thì dạy cho các em chỉ là lợi bất cập hại mà thôi.
Giáo viên đóng vai trò quyết định

    Theo quan niệm trước đây, việc học thêm ngoại ngữ (ngôn ngữ 2) nên bắt đầu khi đã sử dụng tiếng mẹ đẻ (ngôn ngữ 1) hoàn chỉnh để không bị tái mù chữ (illiteracy). Theo các nhà giáo dục, muốn không bị tái mù chữ thì phải học tiếng mẹ đẻ ít nhất là 4 năm trong nhà trường chính quy. Do đó, trong giai đoạn này, ngoại ngữ thường được dạy từ lớp 6. Đến giữa thập niên 80, xu thế dần thay đổi khi việc học ngoại ngữ bắt đầu sớm hơn, ở nhiều nước thông thường là lớp 3. Qua thập niên 90, ngoại ngữ được khuyến khích dạy ở nhiều nơi từ năm đầu cấp tiểu học. 

   Tiếng Anh do tính lịch sử và thực tế đã trở thành ngôn ngữ quốc tế. Ở mọi góc độ, ở những không gian và thời gian khác nhau, người ta dễ dàng tiếp cận với tiếng Anh. Chính điều này đã làm thay đổi cách suy nghĩ và thực hành về dạy và học tiếng Anh. Vấn đề mới của thế kỷ 21 hôm nay, chính là sự nhìn nhận lại đâu là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến việc học tiếng Anh. 
Yếu tố quan trọng nhất đó không phải là phương pháp dạy hay phương pháp học như nhiều người vẫn nghĩ. Chúng ta lâu nay vẫn mệt mỏi đi từ phương pháp dựa vào giáo viên làm trung tâm (teacher-centered) đến phương pháp lấy người học làm trung tâm (learner-centered). Trong giảng dạy tiếng Anh, vấn đề quan trọng nhất chính là tạo các điều kiện để tiếp cận với môi trường sử dụng tiếng Anh (English learning environment). Điều này phần nào cũng lý giải vì sao người học tiếp xúc với kỹ năng ngôn ngữ nào nhiều thì thường giỏi về kỹ năng ấy hơn các kỹ năng khác... 

   Việc học tiếng Anh của trẻ em nên là khuyến khích với phương châm "học mà chơi, chơi mà học", trong đó chơi nhiều hơn học. Trong khi tư duy của giáo dục trung học là chính xác, tư duy của đại học là khái quát, thì ở bậc tiểu học đó là lãng mạn (romantic), phản ánh sự học nhẹ nhàng, tự nhiên và học sinh được chọn lựa cái cần học. 

   Tuy nhiên, trong học tiếng Anh ở lớp 1 cũng cần chú ý: Trẻ em như một tờ giấy trắng, dấu ấn của các bài học đầu tiên, người dạy đầu tiên và cách học đầu tiên dễ lưu lại lâu dài. Đặc biệt trong phát âm và nghe nói, cần được học rõ ràng và chính xác. Do đó, vấn đề chọn giáo viên đóng vai trò quyết định. 

   Trong học tập, nên sử dụng nhiều trò chơi, băng hình, CD, nghe nhạc, xem phim, các tài liệu phần mềm... để tạo sự đa dạng trong học tập, tạo nên sự thích thú, say mê và kích thích óc sáng tạo trong tiếp thu và sử dụng ngôn ngữ. 

   Tạo các điều kiện khác nhau để sử dụng tiếng Anh trong và ngoài lớp học, đặc biệt là ở nhà. Việc người lớn sử dụng tiếng Anh cũng góp phần tạo nên môi trường học cho con em. 

  Trong giai đoạn đầu học tiếng Anh, sai đúng, nhất là trong ngữ pháp, không phải là trọng tâm. Tương tự, trong giai đoạn này cũng cần tập trung trước hết đến các kỹ năng nghe nói (hơn là đọc viết). 

  Trong học tập, không thể không có kiểm tra đánh giá, nhưng cần nhẹ nhàng, mang tính khuyến khích và hướng dẫn học sinh tự đối chiếu để thực tập các mô hình đúng. 

  Cuối cùng, việc chọn lựa hình thức hay nội dung học tập nào phù hợp là do học sinh. Nên khuyến khích học sinh lựa chọn theo sở thích. Cần chú ý là sẽ khó thành công nếu chương trình tiếng Anh bậc tiểu học lại đi theo lối mòn của những bậc học trên và của các thế hệ trước đó với các nội dung cứng nhắc, lý thuyết nặng nề, từ chương thiếu linh hoạt và đa dạng của các phương pháp và giáo cụ, giáo viên phải dạy cho hết nội dung, học sinh phải học và thi trả nợ đối với từng giai đoạn học tập, nhất là chỉ học mà không chơi, học thiếu hứng thú, và nhất là thiếu hẳn một môi trường sử dụng tiếng Anh.

Ai "thấu cảm" với học trò, phụ huynh ở lớp VNEN?

Ai "thấu cảm" với học trò, phụ huynh ở lớp VNEN?

  •   21/07/2017 05:02:56 AM
  •   Đã xem: 603
  •   Phản hồi: 0

Ai "thấu cảm" với học trò, phụ huynh ở lớp VNEN?
HỒNG THỦY 07:18 20/07/17 THẢO LUẬN (22)
(GDVN) - Với kinh nghiệm của mình, tôi có thể thẳng thắn chia sẻ, mô hình VNEN không hề phù hợp với số đông học sinh Việt Nam.
Quảng Bình đề xuất bỏ trường phổ thông kỹ thuật, không mở rộng VNEN
Giáo sư Phạm Vũ Luận, Tiến sĩ Nguyễn Vinh Hiển và những siêu đề án ngàn tỉ
Tại sao mô hình Trường học mới thành công tại Colombia?
Tuần qua báo chí phản ánh, mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) gần đây lại làm nóng diễn đàn kỳ họp hội đồng nhân dân một số tỉnh và những tiếng nói từ phụ huynh học sinh yêu cầu dừng VNEN vẫn tiếp tục...

Chưa ai xin lỗi dân

Ngày 11/7, Hội đồng nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khai mạc kỳ họp thứ 5 khóa VI, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh tường thuật:

Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã xin nhận lỗi trước Hội đồng nhân dân tỉnh vì:

Trong quá trình tham mưu cho tỉnh về việc thí điểm mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN), đã nóng vội, mong muốn đổi mới một cách nhanh mà không tính toán hết thực tế về trường lớp cũng như đội ngũ, tư tưởng, nguyện vọng của học sinh.

Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong số các địa phương triển khai VNEN từ những năm đầu đề án của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tuy nhiên việc triển khai được áp dụng trên diện rộng.

Sắp tới Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức một hội nghị để đánh giá lại mô hình học VNEN, sau hội nghị này tỉnh sẽ có những định hướng cụ thể.

Nhưng trước mắt, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã "có thư gửi tỉnh định hướng là những học sinh đã học mô hình VNEN rồi, nếu quay sang học mô hình khác thì cũng có những bất cập, khó khăn".

Vì vậy Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh này cũng sẽ có tham mưu trên tinh thần tự nguyện.
Ảnh chụp màn hình phóng sự: “Diễn” quá nhiều, mô hình trường học mới VNEN khiến phụ huynh phát sợ, VTV, ngày 1/9/2016. Nguồn: vtv.vn.
Trường nào, thầy cô nào, học sinh, phụ huynh nào đồng ý tiếp tục cho con theo học mô hình này vẫn theo học, không đồng ý có thể xin chuyển.

Ông Giang bày tỏ:

“Về một nội dung mà ngành giáo dục chủ trì tham mưu nhưng cũng đã khiến các lãnh đạo tỉnh, HĐND phải vất vả.

Cho phép tôi xin lỗi và xin hứa sẽ có những cố gắng để việc triển khai đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục một cách tốt hơn, hiệu quả hơn trên địa bàn tỉnh”. [1]

Ngày 16/7/2017 Báo Lao Động đưa tin: chương trình VNEN lại "nóng" tại kỳ họp hội đồng nhân dân nhiều tỉnh, trong đó tường thuật:

Trả lời chất vấn của cử tri tại kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng – ông Nguyễn Xuân Trường - cũng thừa nhận:

Hạn chế của mô hình VNEN là các học sinh yếu sẽ không theo kịp chương trình, không tham gia thảo luận, dễ chán nản, cơ sở vật chất không đáp ứng được yêu cầu, sĩ số lớp quá đông…

“Ngay sau đây, sở sẽ có kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xin ý kiến về việc sẽ chọn trường hoặc chọn theo khối để thực hiện tiếp chương trình VNEN, hoặc nếu không đủ điều kiện sẽ cho dừng chương trình” – ông Trường nói.

Trước đó, nhiều địa phương trong khi triển khai VNEN đã vấp phải phản ứng gay gắt từ phụ huynh như Nghệ An, Hà Tĩnh, Hà Giang, Đắk Lắk, Bắc Ninh…

Kết thúc bài viết, Báo Lao Động cho biết:

Cho đến nay, chương trình VNEN vẫn được tiến hành trên toàn quốc (trừ Hà Giang đã dừng hẳn từ năm 2016), có nghĩa là quá trình “thí điểm” vẫn diễn ra, và không hiểu sẽ đi đến kết quả, mục tiêu gì. [2]

Qua hai bản tin này, người viết thấy buồn cho ngành giáo dục nước nhà.

Đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp, tác động lớn nhất từ việc áp đặt mô hình VNEN là học sinh, phụ huynh và giáo viên thì không thấy lãnh đạo nào của ngành giáo dục nói một câu xin lỗi.

Ở Vũng Tàu, ông Giám đốc Sở thì chỉ biết xin lỗi lãnh đạo Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, vì cấp trên của ông "phải vất vả".

Người viết nghĩ mãi mà không tài nào hình dung được các vị ấy "phải vất vả" như thế nào với VNEN, ngoài cái giơ tay biểu quyết hoặc ký quyết định cho áp dụng ở địa phương mình?

Ông hứa sẽ cố gắng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục một cách tốt hơn, hiệu quả hơn, nhưng không biết bằng cách nào?

Hiện chúng tôi chưa rõ về thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã "có thư gửi tỉnh định hướng là những học sinh đã học mô hình VNEN rồi, nếu quay sang học mô hình khác thì cũng có những bất cập, khó khăn" .
Dù phụ huynh và giáo viên bức xúc, nhưng không phải địa phương nào cũng có quyết định dũng cảm như Hà Giang. “Diễn” quá nhiều, mô hình trường học mới VNEN khiến phụ huynh phát sợ, VTV, ngày 1/9/2016. Nguồn: vtv.vn.
Ở đây, không rõ ông Nguyễn Thanh Giang muốn nói, là Bộ Giáo dục và Đào tạo có "thư riêng cho Vũng Tàu" khi thấy địa phương này muốn bỏ VNEN, hay công văn số 4068/BGDĐT-GDTrH của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

Ở Hải Phòng, ông Giám đốc Sở cho biết, "ngay sau đây, sở sẽ có kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xin ý kiến...".

Trong khi Công văn số 4068/BGDĐT-GDTrH của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nói: tiếp tục VNEN hay không do địa phương tự quyết trên tinh thần tự nguyện, và đương nhiên bao gồm cả “tự chịu trách nhiệm”!

Không ai chịu trách nhiệm về VNEN và giải quyết yêu cầu chính đáng của phụ huynh học sinh

Báo Lao Động có một loạt bài khá ấn tượng về mô hình VNEN:

Nghệ An: Trường tiểu học Nguyễn Trãi đã “chia tay” VNEN

Nghệ An: Phụ huynh “chỉ mặt” hàng loạt khuyết điểm, kiến nghị bỏ VNEN

Hà Tĩnh: Càng học càng kém, Trường THCS Chu Văn An “xin chào” VNEN

Hà Tĩnh: Chỉ có 1/117 phụ huynh đồng ý tiếp tục VNEN

Nghệ An: “Hồn truyền thống; da VNEN”

Hà Tĩnh: Trường THCS thứ 4 “tạm biệt” VNEN

Thành lập Hội đồng đánh giá kết quả triển khai VNEN

Nghệ An: 91,8% phụ huynh trường THCS Hưng Dũng kiến nghị dừng VNEN...

Nghệ An: Bế tắc vụ 290 phụ huynh Trường THCS Hưng Dũng kiến nghị dừng VNEN. [3]

Đã có rất nhiều bài báo phản ánh bất cập của VNEN và những hệ lụy của nó từ nhiều cơ quan truyền thông báo chí khác nhau, đồng thời nhiều phụ huynh học sinh liên tục yêu cầu, kiến nghị bỏ VNEN.

Nhưng tất cả vẫn rơi vào im lặng, do đâu?

Báo điện tử Infonet của Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 17/7 có bài: "Giáo viên khóc ròng vì mô hình VNEN đang “biến tướng” ở các địa phương" lý giải nguyên nhân của hiện tượng này là:

Bộ Giáo dục và Đào tạo không hướng dẫn cụ thể các địa phương quy trình, biện pháp thực hiện nguyên tắc “triển khai VNEN trên cơ sở tự nguyện”.

Do đó, các địa phương không tổ chức lấy ý kiến phụ huynh, học sinh, tiếp tục triển khai VNEN trong sự chán nản của phụ huynh và cả giáo viên. [4]

Chúng tôi nhận thấy còn nhiều nguyên nhân và "ẩn ý" đằng sau chuyện này, xin phân tích sau.

Dự án GPE- VNEN đã kết thúc, hai vị phụ trách là Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển và Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học kiêm Giám đốc Dự án GPE-VNEN Phạm Ngọc Định thì đã nghỉ hưu.

Nhưng gánh nặng VNEN không biết còn đeo đuổi học sinh, giáo viên và nền giáo dục đến khi nào?

Dân chịu

Ngày 18/8, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ có công văn số 4068/BGDĐT-GDTrH gửi ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về vấn đề thí điểm mô hình VNEN trong năm học mới 2016 – 2017. [5]
Tại sao mô hình Trường học mới thành công tại Colombia?
Đọc lại công văn này và so sánh với thực tế triển khai VNEN của Bộ Giáo dục và Đào tạo, dư luận phụ huynh học sinh và giáo viên, chúng tôi nhận thấy có 3 điểm không ổn.

Thứ nhất, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn không thừa nhận thất bại của VNEN, mà cho rằng việc áp dụng mô hình trường học mới này "chưa thực sự phù hợp với điều kiện của nhiều địa phương nên đã gặp nhiều khó khăn".

Thứ hai, sở dĩ gặp "nhiều khó khăn" không phải tại Bộ Giáo dục và Đào tạo, mà tại cấp dưới:

"Mặt khác, trong những năm đầu triển khai, một số nơi chưa nhận thức đầy đủ về mô hình và điều kiện áp dụng;

Cán bộ quản lý và giáo viên chưa được chuẩn bị chu đáo, một bộ phận ngại đổi mới hoặc áp dụng mô hình một cách máy móc".

Nhưng xem các văn bản khác của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì có vẻ lỗi này không phải địa phương, càng không phải do các thày cô giáo "ngại đổi mới" hay "áp dụng máy móc".

Công văn 4250/BGDĐT - GDTH về việc triển khai dự án VNEN, ban hành ngày 04/07/2012, do Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Lê Tiến Thành ký, cho biết:

"Thủ tướng Chính phủ đã cam kết với nhà tài trợ thực hiện Dự án trong 3 năm từ tháng 6 năm 2012 đến tháng 6 năm 2015.

Nhà tài trợ đã đồng ý để Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai gấp Dự án để Mô hình trường học mới được thực hiện ngay khai giảng năm học 2012-2013, trước khi những cung cấp về tài chính có hiệu lực vào tháng 10 năm 2012.

Do tính chất khẩn trương của Dự án trong tháng 6 năm 2012, Bộ GD&ĐT đã xây dựng xong các tài liệu Hướng dẫn học tập cho học sinh, Hướng dẫn giáo viên và các tài liệu tập huấn; các định mức chi và Sổ tay thực hiện Dự án.". [6]
Công văn 4250/BGDĐT - GDTH về việc triển khai dự án VNEN, ban hành ngày 04/07/2012, do Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Lê Tiến Thành ký.
Công văn số 1296/BGDĐT-GDTH về việc hướng dẫn triển khai mô hình trường học mới Việt Nam ở tiểu học từ năm học 2016-2017, ban hành ngày 30/3/2016 do Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển ký, cho biết:

"Theo kế hoạch Dự án Mô hình trường học mới tại Việt Nam sẽ kết thúc ngày 31/5/2016 và ngừng hỗ trợ kinh phí cho các trường nhưng các thành công, kinh nghiệm của mô hình trường học mới phải được tiếp tục hoàn thiện và nhân rộng, góp phần thực hiện thành công đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam trong những năm tiếp theo.

Nhằm đạt được mục tiêu đó, Bộ GDĐT đề nghị các Sở GDĐT chỉ đạo triển khai một số nội dung công việc sau:

1. Hướng dẫn các trường tiểu học đang thực hiện mô hình, kể cả các trường thuộc dự án và không thuộc dự án, áp dụng toàn bộ hoặc từng phần mô hình, đánh giá kết quả, tổng kết các kinh nghiệm thực hiện;

tiếp tục tuyên truyền, vận động các lực lượng xã hội cùng tham gia; đề xuất, kiến nghị với các cấp quản lý giáo dục và chính quyền về các biện pháp để làm tốt hơn, nhân rộng hơn...

2. Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch, chỉ đạo và hướng dẫn các trường tiểu học, các phòng GDĐT tổ chức triển khai mô hình từ năm học 2016-2017 theo tinh thần không ngừng nâng cao chất lượng thực hiện;

tất cả các trường đã triển khai đều duy trì và mở rộng số lớp áp dụng; từng bước có thêm nhiều trường tự nguyện triển khai áp dụng; tất cả các lớp, các trường đã triển khai áp dụng đều thành công.". [7]

Ngay từ đầu khi Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai mô hình VNEN ra 63 tỉnh thành.

Điều này thể hiện qua Công văn số 7366/BGDĐT-GDTH ngày 2/11/2012, về việc hướng dẫn một số hoạt động triển khai Dự án GPE-VNEN, do Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển ký.

Không có một chữ "tự nguyện" nào ở công văn này, ngược lại các sở được chỉ đạo rất rõ:

"...Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Dự án do Giám đốc Sở GD-ĐT ký ban hành. Cơ cấu Ban Chỉ đạo Dự án gồm:

- Trưởng ban: Lãnh đạo Sở GD-ĐT.

- Ủy viên: Là thành viên Ban Quản lý Dự án cấp tỉnh (TP).

Ban Chỉ đạo Dự án cấp tỉnh (TP) có trách nhiệm:

- Chỉ đạo triển khai và nhân rộng mô hình VNEN trên phạm vi tỉnh (TP). (phần gạch chân để người viết nhấn mạnh)

- Chỉ đạo các hoạt động của Ban Quản lý Dự án cấp tỉnh (TP) theo kế hoạch của Ban Quản lý Dự án cấp trung ương..." [8]
Công văn số 7366/BGDĐT-GDTH ngày 2/11/2012, về việc hướng dẫn một số hoạt động triển khai Dự án GPE-VNEN, do Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển ký, trang 1.

Công văn số 7366/BGDĐT-GDTH ngày 2/11/2012, về việc hướng dẫn một số hoạt động triển khai Dự án GPE-VNEN, do Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển ký, trang 2.
Những vấn đề và dẫn chứng nêu trên khiến chúng tôi đi đến nhận định thứ 3 về kết luận trong công văn số 4068/BGDĐT-GDTrH là thiếu trách nhiệm, đùn đẩy cho cấp dưới:

1. Khuyến khích các cơ sở giáo dục đang triển khai mô hình trường học mới tiếp tục triển khai trên cơ sở tự nguyện, đảm bảo đạt hiệu quả thiết thực và duy trì trong suốt cấp học vì quyền lợi của học sinh.

2. Đối với các cơ sở giáo dục không áp dụng mô hình trường học mới, có thể lựa chọn một số thành tố tích cực của mô hình trường học mới để bổ sung vào đổi mới phương thức giáo dục đang thực hiện, đảm bảo nguyên tắc lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm.

3. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục chủ động nghiên cứu đổi mới, sáng tạo trong tổ chức dạy và học; áp dụng các mô hình giáo dục tiên tiến khác phù hợp với điều kiện thực tiễn; đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong phụ huynh học sinh và dư luận xã hội nhằm thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo các cơ quan quản lý giáo dục ở địa phương triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục của địa phương./. [5]

Phụ huynh xin dừng VNEN chính là vì quyền lợi của con em họ.

Nay Bộ nói rằng khuyến khích các trường đang áp dụng VNEN duy trì suốt cấp học “vì quyền lợi học sinh”, dù “tự nguyện” hay bị “ép buộc” là hoàn toàn khiên cưỡng.

Lập luận trong công văn 4068/BGDĐT-GDTrH cũng giống như những gì Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khi còn tại chức phụ trách chỉ đạo VNEN, đã trả lời công khai trên VOV: tất cả do cấp dưới, giáo viên, phụ huynh nhận thức chưa đúng!

"Chúng tôi đánh giá là có lẽ do mình nhận thức nó chưa đúng, kể cả giáo viên, kể cả phụ huynh, nhận thức chưa đúng về mô hình này.

Mô hình này nó phù hợp với những điều kiện dạy học còn khó khăn, trình độ giáo viên còn hạn chế, rồi các em học sinh còn chưa mạnh dạn.

Rồi thì kiến thức hiện nay mình đang yêu cầu ghi nhớ máy móc quá nhiều, thì mô hình này nó sẽ khắc phục được những cái chuyện đó.". [9]
Ba câu hỏi lớn về VNEN chờ câu trả lời chi tiết từ Bộ Giáo dục
Bộ Giáo dục và Đào tạo nhập khẩu phần xác của "Ngôi trường mới" từ Colombia về và dùng toàn bộ hệ thống chỉ đạo ngành dọc triển khai ồ ạt ra 63 tỉnh thành ngay từ năm đầu tiên.

Sách VNEN do Bộ soạn, giáo viên do Bộ tổ chức tập huấn, ai không theo thì là "không chịu đổi mới".

Nay Bộ lại đẩy xuống Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo các cơ quan quản lý giáo dục ở địa phương triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục của địa phương về VNEN, nếu không là đùn đẩy trách nhiệm thì là gì?

Bộ Giáo dục và Đào tạo nên dũng cảm tổng kết một cách khoa học, nghiêm túc, công khai minh bạch về VNEN và ra văn bản hướng dẫn để phụ huynh học sinh và giáo viên tự quyết định số phận VNEN

Báo Lao Động nhận xét về sự việc "Nghệ An: Bế tắc vụ 290 phụ huynh Trường THCS Hưng Dũng kiến nghị dừng VNEN" là tít mù...rồi lại vòng quanh, theo chúng tôi là rất chính xác.

Phụ huynh hỏi trường, trường đá lên phòng, hỏi phòng thì phòng đá lên sở, hỏi sở thì sở chờ xin ý kiến bộ, hỏi bộ thì bộ lại chỉ về địa phương.

Không có bất kỳ ai trong ngành giáo dục chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục của con em họ khi phải theo mô hình VNEN.

Hi hữu lắm mới có vị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo xin lỗi, nhưng xin lỗi lãnh đạo của họ chứ không phải phụ huynh, học sinh và giáo viên. Còn đâu thì vẫn phải chờ.

Thực tế các chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về VNEN cho thấy, cơ quan này mới thực sự phải chịu trách nhiệm về những vấn đề VNEN đang gây ra cho xã hội.

Và hiện nay cũng chỉ có sự dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật của Bộ Giáo dục và Đào tạo mới dừng được toàn bộ VNEN.

Bởi lẽ không phải ngành giáo dục tỉnh nào cũng dũng cảm như Hà Giang, thấy thực tế không ổn thì dừng lại, thay vì chờ ý kiến của Bộ như Hải Phòng hay Bà Rịa - Vũng Tàu, càng không "gân cổ" với phụ huynh học sinh rằng VNEN tốt, tại xã hội chưa hiểu được cái hay của VNEN, như ở Nghệ An hay lãnh đạo Bộ.

Ngày 18/7/2017, Báo điện tử Infonet đăng lời "kêu cứu" của một giáo viên tiểu học ở Kiên Giang khi được hỏi về VNEN:

“Hãy cứu giáo viên chúng tôi thoát khỏi mô hình trường học mới VNEN. VNEN cho đến nay đã thực sự trở thành nỗi ám ảnh theo chúng tôi vào cả giấc ngủ.

Cho đến giờ tôi đã đứng lớp được hơn chục năm và có 4 năm dạy chương trình VNEN kể từ khi mô hình này được áp dụng tại Việt Nam.

Với kinh nghiệm của mình, tôi có thể thẳng thắn chia sẻ, mô hình VNEN không hề phù hợp với học sinh Việt Nam.

Học sinh thì ngày càng kém đi, phụ huynh tất tả tìm chỗ học thêm chui cho con, giáo viên thì mệt nhoài và căng thẳng với bài toán “thành tích”. Đó là những gì VNEN mang lại.

...Với mô hình VNEN, giáo viên chúng tôi đã trở thành một diễn viên và công việc hàng ngày là diễn nhiều hơn dạy.". [10]

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khiến dư luận xôn xao về ý tưởng “bỏ biên chế giáo viên”, mặc dù với mục đích rất tốt, đó là tăng tự chủ cho giáo dục phổ thông.

Tuy nhiên việc “chuyển biên chế giáo viên từ viên chức sang hợp đồng lao động” theo chúng tôi là vượt quá thẩm quyền và khả năng luật định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trong khi đó, việc để các nhà trường, thày cô và phụ huynh được quyền lựa chọn mô hình dạy học, sách giáo khoa hoàn toàn nằm trong tầm tay của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giáo viên và phụ huynh cũng đã khẩn thiết yêu cầu, thì Bộ cũng nên xem xét và giải quyết thấu đáo.

Thực sự, không nên nói như tại Công văn số 4068/BGDĐT-GDTrH.

Ai buộc thì người đó cởi, Bộ buộc VNEN vào cuộc đời hàng ngàn học sinh nhưng lại giao địa phương tự cởi và tự chịu trách nhiệm.

Địa phương thì vẫn “ngóng cổ” chờ đợi hướng dẫn của Bộ hoặc ‘xin ý kiến’ Bộ Giáo dục và Đào tạo. Vậy thì ai chịu “thấu cảm” với phụ huynh, học sinh và giáo viên của các lớp học VNEN?.

Còn hiện tại, phụ huynh thì tiếp tục tẩy chay VNEN, nhưng như cô giáo tại Kiên Giang chia sẻ, thì nhiều phụ huynh có chạy đằng trời cũng không thoát khỏi VNEN:

“Theo thông tin tôi được biết, năm học 2017 – 2018 tới sẽ có quyết định phủ 100% mô hình này tại các trường trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.” [10]

Tài liệu tham khảo:

[1] Giám đốc Sở xin lỗi vì mô hình học VNEN, Trùng Khánh, plo.vn, 11/7/2017, http://plo.vn/xa-hoi/giao-duc/giam-doc-so-xin-loi-vi-mo-hinh-hoc-vnen-714555.html

[2] Chương trình VNEN lại “nóng” tại kỳ họp HĐND nhiều tỉnh: “Lỗ hổng” lớn về pháp lý, nhóm PV, laodong.com.vn, 16/7/2017, http://laodong.com.vn/giao-duc/chuong-trinh-vnen-lai-nong-tai-ky-hop-hdnd-nhieu-tinh-lo-hong-lon-ve-phap-ly-683706.bld

[3] Nghệ An: Bế tắc vụ 290 phụ huynh Trường THCS Hưng Dũng kiến nghị dừng VNEN, PV, laodong.com.vn, 30/10/2016, http://laodong.com.vn/thoi-su-xa-hoi/nghe-an-be-tac-vu-290-phu-huynh-truong-thcs-hung-dung-kien-nghi-dung-vnen-605813.bld

[4] Giáo viên khóc ròng vì mô hình VNEN đang “biến tướng” ở các địa phương, Hoàng Thanh, infonet.vn, 17/7/2017, http://infonet.vn/giao-vien-khoc-rong-vi-mo-hinh-vnen-dang-bien-tuong-o-cac-dia-phuong-post232150.info

[5] Công văn số 4068/BGDĐT-GDTrH: V/v triển khai mô hình trường học mới từ năm học 2016-2017, bariavungtau.edu.vn, 25/8/2016, http://bariavungtau.edu.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=5988:4068bgdt-gdtrh&catid=43:gdth&Itemid=459

[6] Triển khai Dự án VNEN, Số tư liệu: 4250/BGDĐT - GDTH, ngày ban hành: 04/07/2012, Bộ Giáo dục và Đào tạo, http://pbc.moet.gov.vn/?page=1.28&view=4277&opt=brpage

[7] Công văn số 1296/BGDĐT-GDTH: V/v hướng dẫn triển khai Mô hình trường học mới tại Việt Nam ở tiểu học từ năm học 2016-2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo, bariavungtau.edu.vn, 4/4/2016, http://bariavungtau.edu.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=5532:1296bgdt-gdth&catid=77:personal-tech&Itemid=459

[8]http://tieuhoc.moet.gov.vn/UserFiles/HEAD1/vanban/1084/1084_1383357007_CV_7366-BGD%C4%90T-GDTH_ngay_2-11-2012_huong_dan_cac_So_thanh_lap_Ban_Chi_dao_va_Ban_Quan_ly_Du_an_VNEN.rar

[9] Vì sao giáo viên "quay lưng" với mô hình VNEN?, Diễn đàn Giáo dục, VOV2, 16/8/2016, http://vov2.vov.vn/dien-dan-giao-duc/vi-sao-giao-vien-quay-lung-voi-mo-hinh-vnen-c56-21706.aspx

[10] “Hãy cứu giáo viên chúng tôi thoát khỏi mô hình trường học mới VNEN”, Hoàng Thanh, infonet.vn, 18/7/2017, http://infonet.vn/hay-cuu-giao-vien-chung-toi-thoat-khoi-mo-hinh-truong-hoc-moi-vnen-post232261.info

Hồng Thủy

Cách đăng ký nguyện vọng để tăng cơ hội đỗ ĐH kỳ thi THPT quốc gia 2017

Cách đăng ký nguyện vọng để tăng cơ hội đỗ ĐH kỳ thi THPT quốc gia 2017

  •   27/02/2017 11:22:00 AM
  •   Đã xem: 1044
  •   Phản hồi: 0

Cách đăng ký nguyện vọng để tăng cơ hội đỗ ĐH kỳ thi THPT quốc gia 2017


Các tin khác

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây